Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานองค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ พูโล (PULO) ได้ส่งอีเมลล์ให้สื่อมวลชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้บางส่วน ระบุว่า ไม่ได้คัดค้านว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทยในกระบวนการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่

นายกัสตูรี ยังระบุอีกว่า แม้หัวหน้าคณะฝ่ายไทยจะเป็นพล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารบกซึ่งมีประสบการณ์ในการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างมาตั้งแต่ยังมียศ "ผู้พัน" หรือดาโต๊ะสรี อะหมัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองมาเลเซีย ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์มากที่สุดในเรื่องความมั่นคงของมาเลเซีย หรือจะเป็นใครก็ตาม แต่สิ่งสำคัญคือ ทั้งสองฝ่ายสามารถจะทำงานตามภารกิจของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิผลและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายกัสตูรี ได้ระบุในอีเมลล์ว่า หลังจากการพูดคุยแบบปิดลับเกิดขึ้นมาเกือบทศวรรษ และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะเปิดเผยกระบวนการสันติภาพ นอกเหนือไปจากหัวหน้าคณะผู้แทนที่มีความชอบธรรมจากทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไทยหรือมาเลเซีย “เราในนามของพูโลเองก็พยายามดิ้นรนมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อให้ทางการไทยจัดคณะผู้แทนที่มีความชอบธรรมขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการเข้าสู่กระบวนการพูดคุยที่ผ่านคนกลางผู้ไกล่เกลี่ย (Mediator)”

นายกัสตูรี ระบุต่อไปว่า เรื่องการพูดคุยสันติภาพเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อปี 2556 เมื่อทางการไทยมีแสดงความกล้าหาญที่จะจัดตั้งคณะพูดคุยที่มีความชอบธรรม ซึ่งนำโดยพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) ที่นำโดยดาโต๊ะ ซัมซามิน

“ในขณะนี้ประเทศไทยปกครองโดยคณะทหารและโชคดีที่กระบวนการสันติภาพสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทางการไทยยังได้อ้างว่ามีการแต่งตั้งพล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารบก ขึ้นมาเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยคนใหม่ในช่วงแรก แต่ต่อมาก็ถอนตัวไป”

“สำหรับเราแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือเรื่องหรือวาระที่พอจะเป็นที่ยอมรับได้ในโต๊ะการเจรจานั่นเอง” นายกัสตูรี ระบุในตอนท้ายของอีเมลล์

ท่าที่ของ BRN

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2557 สำนักข่าว BBC ภาคภาษาไทยได้เผยแพร่ข้อความผ่านบทความในบล็อค BBC Patani Fanclub บทเว็บไซต์ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ชื่อ “บีอาร์เอ็น(BRN)ระบุกำลังหารือในกลุ่มเตรียมเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย ชี้สองฝ่ายควรคุยกันแบบไม่ตั้งเงื่อนไข” โดยระบุว่า ผู้ประสานงานของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนท ส่งข้อความระบุว่า กลุ่มกำลังพูดคุยกันภายในเพื่อหารือเรื่องการเข้าร่วมพูดคุยเพื่อสันติภาพกับฝ่ายไทย โดยเสนอว่า การพูดคุยหนใหม่นี้ อยากให้ทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมแบบมือเปล่าคือไม่มีการตั้งเงื่อนไขใดๆ

BBC Patani Fanclub ยังระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐได้เสนอว่า พล.อ.อกนิษฐ์ไม่เหมาะในการเป็นหัวหน้าทีมฝ่ายไทย เพราะคัดค้านการพูดคุยมาโดยตลอด ขณะที่ฝ่ายไทยเสนอให้มาเลเซียใช้คนของฝ่ายทหารมาทำหน้าที่แทนดาโต๊ะซัมซามิน เนื่องจากเห็นว่าหากเป็นทหารด้วยกันจะทำให้ทุกฝ่ายสะดวกราบรื่นมากขึ้น แต่ยังไม่มีข่าวว่ามาเลเซียตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net