Skip to main content
sharethis

10 ก.ย.2557 มีรายงานว่า บัญชีและรหัสผ่านของผู้ใช้จีเมลราว 4.93 ล้านคนซึ่งส่วนมากอยู่ในรัสเซียรั่วไหลในโลกออนไลน์ โดยเอกสารที่มีบัญชีและรหัสผ่านถูกอัปโหลดขึ้นบนกระดานข่าวบิทคอยน์ซีเคียวริตี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ชื่อ tvskit ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว อ้างว่า รหัสผ่าน 60% นั้นใช้ได้

ทั้งนี้ ข้อมูลที่รั่วออกมานั้นนอกจากจะทำให้เข้าถึงบริการจีเมลได้แล้ว ยังรวมถึงบริการอื่นๆ ของกูเกิล เช่น กูเกิลพลัส ด้วย

ด้านกูเกิล รัสเซีย เปิดเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างสืบสวนกรณีดังกล่าว พร้อมแนะนำผู้ใช้ให้ใช้รหัสผ่านที่ซับซ้อนมากขึ้น และเปิดใช้ระบบล็อกอินสองชั้น (2-step verification)

ก่อนหน้านี้ เพิ่งเกิดกรณีรหัสผ่านของผู้ใช้ Mail.ru และ Yandex ผู้ให้บริการอีเมลที่เป็นที่นิยมในรัสเซียรั่วไหล รวมแล้ว รหัสผ่านของผู้ให้บริการทั้งสามเจ้าที่รั่วออกมารวมกัน ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบัญชี

 

เรียบเรียงจาก

Google probes reported leak of five million passwords
http://en.itar-tass.com/economy/748852

Five Million 'Gmail Accounts and Passwords of Mostly Russia-Based Users Leaked Online'
http://www.ibtimes.co.uk/five-million-gmail-accounts-passwords-mostly-russia-based-users-leaked-online-1464808

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net