Skip to main content
sharethis

กลุ่มราษฎรบ้านดงเย็นพัฒนา ต.โนนดินแดง อ.ลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมและสำนักนายกรัฐมนตรี วอนจัดสรรที่อยู่ที่ทำกิน ไม่เลือกปฏิบัติ


(ซ้ายไปขวา) ชาวบ้านดงเย็นฯ-พรเพ็ญ-บรรจง ตรีกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม

8 ก.ย. 2557 พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกับชาวบ้านหมู่บ้านดงเย็น (ตลาดควาย) ตำบลโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ผ่านนายบรรจง ตรีกุล ผอ.ศูนย์ฯ และสำนักนายกรัฐมนตรี หลังชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกรณีการขอคืนพื้นที่และสั่งให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ เมื่อวันที่ 7 ก.ค 2557  โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร บุรีรัมย์ ที่ปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 64/2557  เรื่อง “การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้”

พรเพ็ญ กล่าวต่อว่า กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องให้ทางจังหวัดบุรีรัมย์จัดสรรพื้นที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้านที่ถูกให้ออกจากพื้นที่ และอยากให้มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ที่เกิดปัญหา

ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบราว 50 ครอบครัว กระจายกันพักอาศัยอยู่บริเวณป่ายาง บ้านซับคนิง วัด และศูนย์กลุ่มสตรีทอผ้า โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ชาวบ้านแต่ละครอบครัวได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นข้าวสาร 5 กิโลกรัม เกลือ 5 ถุง น้ำมันพืช 1 ขวด และน้ำ 1 ถัง ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะปัญหาใหญ่ของปัญหาคือที่พื้นที่ทำกินของชาวบ้าน

“เจ้าหน้าที่รัฐควรแก้ปัญหาให้ถูกจุด โดยการหาพื้นที่ให้ชาวบ้านทำกิน เพราะชาวบ้านหลายครอบครัว ไม่มีที่อยู่อาศัย พวกเขาไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ควรมีการหาทางออกร่วมกัน นี่คือปัญหาใหญ่ที่มันเกิดขึ้นในพื้นที่” ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรมกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net