Skip to main content
sharethis

 

8 ก.ย.2557  ที่ กรมทหารพระธรรมนูญ ศาลทหารได้นัดสอบคำให้การ ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.ที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 6 ราย ในจำนวนนี้ 4 รายปฏิเสธข้อกล่าวหา สู้คดี และอีก 2 รายรับสารภาพศาลตัดสินทันทีในวันนี้

1.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ.ปฎิเสธข้อกล่าวหา ศาลนัดแถลงตรวจพยานฯ 24 พ.ย.นี้
2.จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงานเจ้าของวลี 'ดีแต่พูด' ปฎิเสธข้อกล่าวหา ศาลนัดแถลงตรวจพยานฯ 9 ธ.ค.นี้
3.สงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน ปฎิเสธข้อกล่างหา ศาลนัดตรวจพยานฯ 27 พ.ย.นี้
4.สิรภพ กรณ์อรุษ หรือ รุ่งศิลา ปฎิเสธข้อกล่าวหา ศาลนัดตรวจพยานฯ 11 พ.ย.นี้

ขณะที่ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี รับสารภาพ ศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี (ควบคุมตัวที่เรือนจำต่อ คดี ม.112 และ พรบ.คอมฯ)
ส่วน อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง รับสารภาพ ศาลพิพากษาจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

สำหรับกรณี จิตรา นั้นถูกคำสั่ง คสช.ที่ 44/2557 เรียกรายงานตัวที่สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ ในวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ในขณะนั้นเธออยู่ในระหว่างเดินทางดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน และในวันที่ คสช.นัดได้เดินทางเข้ารายงานตัวกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ภายหลังกลับถูกออกหมายด้วยข้อหาดังกล่าว และเมื่อเดินทางกลับในวันที่ 13 มิ.ย.ตามกำหนดการที่วางไว้ล่วงหน้าจึงถูกควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิและดำเนินคดี

ขณะที่ วรเจตน์นั้นปรากฎในประกาศของคสช.เรื่องเรียกเข้ารายงานตัว 2 ครั้ง ครั้งแรกฉบับที่ 5/2557 วันที่ 24 พ.ค. ครั้งที่ 2 ฉบับที่ 57/2557 วันที่ 9 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 10 มิ.ย.นางพัชรินทร์ ภาคีรัตน์ ภรรยา เป็นตัวแทนชี้แจงว่านายวรเจตน์ป่วย ไม่สามารถเข้ารายงานตัวด้วยตนเองได้ จากนั้นวันที่ 17 มิ.ย.จึงมีข่าววรเจตน์ถูกควบคุมตัวและดำเนินคดีต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net