Skip to main content
sharethis
 
6 ก.ย. 2557 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกแถลงการณ์ไม่ออกอากาศคู่ขนานและไม่ขออนุญาตเป็นเพย์ทีวี เนื่องจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีเหตุผล คือ 1.ช่อง 3 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ไม่ได้เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เนื่องจากติดเงื่อนไขสัญญาสัมปทานเดิม ช่อง 3 จึงไม่มีใบอนุญาตช่องรายการในระบบดิจิตอล 2.บริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งประมูลได้ช่องทีวีดิจิตอลมา 3 ช่อง ไม่สามารถจะนำช่อง 3 ไปออกอากาศคู่ขนานได้ เนื่องจากผิดกฎกติกาของ กสทช. ซึ่งกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการด้วยตนเอง
 
3. หาก กสท.จะอนุญาตให้บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด นำรายการของช่อง 3 ไปออกอากาศคู่ขนาน (Pass Through) โดยที่สัญญาณ เนื้อหารายการและโฆษณาของช่อง 3 จะต้องไม่ถูกดัดแปลง แก้ไขใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่เช่นนั้น จะก่อให้เกิดปัญหาแก่ช่อง 3 ในเรื่องลิขสิทธิ์รายการจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ ขณะที่บีอีซี มัลติมีเดีย และบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ต้องไปดำเนินการระหว่างกันให้ถูกต้อง อีกทั้งยังต้องไปหารือทำความตกลงกับ กสท.ในเรื่องการขออนุญาต ค่าประมูล ค่าสัมปทาน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎและเป็นธรรมต่อไป
 
ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ช่อง 3 ควรยอมถอยและปรับตัว เพราะได้ประโยชน์มานานกว่า 40 ปี จึงไม่ควรพยามทำตนเองให้เป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด เนื่องจากได้ประมูลทีวีดิจิตอลไว้แล้ว 3 ช่องรายการ ส่วนช่อง 3 อนาล็อกได้รับรู้แล้วว่าจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 63 จึงต้องปรับตัวและให้ผู้ชมได้รับชมทั้งสองช่องทางคือ ผ่านทีวีดิจิตอลและอนาล็อกคู่ขนานกันได้เหมือนกับช่องอื่น และหากช่อง 3 มีข้อเสนอทางด้านอื่นต้องการให้มาหารือกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net