Skip to main content
sharethis

บีบีซีรายงานว่าแม่และพ่อเลี้ยงของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ถูกควบคุมตัวฐานกระทำความผิดตาม ม.112 ยื่นหนังสือถึง ส.ส.อังกฤษ และแอมเนสตี้ฯ ขอความช่วยเหลือให้ปล่อยตัวลูกชาย

 

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2557 ที่ผ่านมาเพจบีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่านางสาธนี เพ็ค มารดาของนายปติวัฒน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย จากเมืองนอตติงแฮม ว่า ตนและนายจิม เพ็ค สามี ได้ส่งหนังสือถึงนายอลัน มีล ส.ส.พรรคเลเบอร์ ในเขตแมนสฟิลด์ เมืองนอตติงแฮม เพื่อให้หาทางช่วยเหลือนายปติวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) ที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดย ส.ส.พรรคเลเบอร์ ได้ส่งหนังสือดังกล่าวต่อไปยังกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เพื่อให้ช่วยดำเนินการแล้ว

 
ทั้งนี้ นายปติวัฒน์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการแสดงละครเรื่องเจ้าสาวหมาป่าตั้งแต่ปีที่แล้ว และถูกระบุว่าเนื้อหาเข้าข่ายตามข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวนอกจากนี้นายเพ็ค ยังส่งจดหมายถึงแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน และได้รับการติดต่อจากองค์กรดังกล่าวแล้ว
 
นางสาธนี กล่าวว่า ต้องการเรียกร้องให้ปล่อยตัวลูกชายที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่“แม่อยากให้ปล่อยลูกชายของแม่ เพราะเค้ายังเรียนหนังสือไม่จบ แม่อยากให้เขามีสิทธิ์ในการต่อสู้คดี ไม่ใช่จับเขาไปโดยไม่มีสิทธิ์ต่อสู้ใด ๆ เลย เสรีภาพไปไหนหมด” นางสาธนี กล่าวและว่าแม้ตนจะออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชนแต่ลึก ๆ แล้วก็หวาดกลัว
 
“แม่ห่วงความปลอดภัยของลูกอีกคน และครอบครัวญาติพี่น้องกลัวเขาโดนรังควาญ และทำร้าย ที่ผ่านมาแม่ต้องเก็บเงียบ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าการนิ่งเฉยจะทำให้ลูกปลอดภัย”นางสาธนี บอกว่าได้คุยกับนายปติวัฒน์ เป็นประจำแทบทุกวันในช่วงก่อนจะถูกจับกุม ซึ่งลูกชายไม่ได้บอกเรื่องราวดังกล่าวให้ทราบเลยเพราะเกรงว่าตนจะเสียใจ
 
ทั้งนี้ ในช่วงที่ตนเดินทางกลับเมืองไทยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายปติวัฒน์เคยนำจดหมายข่มขู่ที่ได้รับมาให้อ่าน และลูกชายได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจไว้แล้วครั้งหนึ่งว่ามีผู้ข่มขู่จะทำร้าย สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้แปลกใจเพราะการแสดงละครซึ่งเป็นศิลปะ กลับถูกมองเป็นอย่างอื่น
 
แม่ของนายปติวัฒน์กล่าวด้วยว่า แม้จะไม่ได้พบหน้าลูกชายมาเป็นเวลาแปดเดือน และไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมในเรือนจำ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตนเกรงกลัวไม่กล้ากลับเมืองไทย และคงต้องรอให้เหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติก่อน  นอกจากนี้ยังพิจารณาด้วยว่าอาจมีความจำเป็นที่ตนจะต้องยื่นขอสัญชาติอังกฤษด้านนายจิม เพ็ค สามีของนางสาธนี กล่าวว่า จะยื่นจดหมายขอความช่วยเหลือจากองค์กรต่าง ๆ เพราะตนและภรรยาไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงเลือกเจาะจงจับกุมนายปติวัฒน์ และเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net