Skip to main content
sharethis

สภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง ยื่นหนังสือต่อ คสช. ให้ทบทวนอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ด้าน คสช. รับปากจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. 

4 ก.ย.2557 นางอรุณีประภา หอมเศรษฐี ประธานสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การเข้ายื่นหนังสือต่อ คสช. ครั้งนี้ เพื่อให้ทบทวนการใช้อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการกิจการกระจายเสียงกิจการ โทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

สภาวิชาชีพฯ เห็นว่า กสทช. ยังคงสับสนในบทบาทของตัวเองในการเป็นผู้ควบคุมและดูแลสื่อ อีกทั้งยังใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ได้คำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพ ในอาชีพของสื่อ และไม่ส่งเสริมให้สื่อมีความก้าวหน้า รวมทั้งไม่ให้สภาวิชาชีพฯ ร่วมพิจารณากรณีสิทธิเสรีภาพสื่อ

สภาวิชาชีพฯ ระบุต่อว่า ก่อนหน้านี้ กสทช. ได้เชิญผู้ประกอบการวิชาชีพที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฯ เข้าชี้แจงปัญหารายการที่ออกอากาศ แต่กลับไม่อนุญาตให้ทางสภาวิชาชีพฯ เข้าร่วมรับฟัง ถึง 3 ครั้ง ทำให้สภาวิชาชีพฯ เห็นว่า กสทช. ไม่ได้มีนโยบายที่ชัดเจน และยังไม่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อทำหน้าที่จัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมของการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพและควบคุมการประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพกันเองภายใต้มาตรฐานทางจริยธรรม หรือการกำกับดูแลกันเอง ตามมาตรา 39 พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สภาวิชาชีพฯ ได้ยื่นหนังสือกับพลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ไปแล้ว

พลตรีพลภัทร วรรณภักตร์ เลขานุการ กองทัพบก ในฐานะตัวแทน คสช.ที่รับเรื่อง กล่าวว่า ในระหว่างที่มีการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ก็จะนำเรื่องนี้ เข้าไปให้ สปช. ด้านสื่อมวลชนพิจารณา ซึ่งเป็น 1 ใน 11 ด้าน และหากการสรรหา สปช. เสร็จสิ้น ก็จะส่งต่อให้พิจารณา ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไร ต้องอยู่ที่ สปช.

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ และเนชั่นทันข่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net