รัฐบาลจีนใช้วิธีให้ของกำนัล หนุนชาวฮั่น-อุยกูร์ แต่งงานข้ามเชื้อชาติ

ทางการจีนเสนอให้เงินราว 10,000 หยวนต่อปีและสิทธิพิเศษด้านอื่นแก่คู่สมรสข้ามเชื้อชาติในพื้นที่ซินเจียงซึ่งมีความขัดแย้งด้านเชื้อชาติ แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นความพยายามหลบเลี่ยงประเด็นละเมิดสิทธิฯ และไม่คิดว่าแค่การเอาวัตถุมาล่อจะคลี่คลายความขัดแย้งได้จริง

2 ก.ย. 2557 ในพื้นที่มณฑลซินเจียงของประเทศจีนซึ่งมีปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวเชื้อสายฮั่นกับชาวเชื้อสายอุยกูร์ ทางการจีนพยายามใช้นโยบายให้เงินกำนัลแก่คู่แต่งงานข้ามเชื้อชาติเพื่อดูดกลืนอัตลักษณ์ของชนกลุ่มน้อยอุยกูร์

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า ทางการจีนเสนอให้เงินกำนัลมูลค่า 10,000 หยวน (ราว 50,000 บาท) ต่อปีแก่คู่สมรสที่มีเชื้อสายต่างกันในช่วง 5 ปีแรกหลังการแต่งงาน นอกจากนี้ยังมีการเสนอเงินช่วยเหลือค่าที่อยู่อาศัย ค่าการศึกษา และค่าบริการสาธารณสุข ซึ่งมีประกาศผ่านเว็บไซต์บริหารท้องถิ่นชุมชนฉีโม

รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองเฉียงคู่เล่อกล่าวในเชิงสนับสนุนว่า การแต่งงานข้ามเชื้อชาติจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน คบค้าสมาคม และการผสมผสานกันของกลุ่มเชื้อชาติ เจ้าหน้าที่รัฐอีกรายหนึ่งยังยืนยันว่านโยบายนี้เป็นความพยายามส่งเสริมความกลมเกลียวของกลุ่มเชื้อชาติ

ซินเจียงเป็นมณฑลที่มีอาณาเขตติดต่อกับอัฟกานิสถานและอินเดีย มีชาวเชื้อสายอุยกูร์ซึ่งเป็นชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดครองซินเจียงในปี 2492 พบว่ามีชาวฮั่นอาศัยอยู่เพียงร้อยละ 6 แต่ในปัจจุบันมีชาวฮั่นอาศัยอยู่เกือบครึ่งหนึ่งของประชากร โดยในจีนการแต่งงานข้ามเชื้อชาติเป็นเรื่องปกติ เว้นแต่ระหว่างชาวฮั่นกับชาวอุยกูร์ซึ่งมีความแตกต่างทั้งด้านภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมหยั่งรากลึก และตามเมืองต่างๆ ก็มีการแบ่งย่านของแต่ละเชื้อชาติอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามความขัดแย้งระหว่างชาวฮั่นและชาวอุยกูร์ปะทุขึ้นในปี 2552 เมื่อชาวอุยกูร์ชุมนุมเรียกร้องให้ทางการจีนสอบสวนเรื่องการปะทะกันระหว่างคนงานชาวอุยกูร์และคนงานชาวฮั่นซึ่งเป็นเหตุให้มีคนงานอุยกูร์เสียชีวิต 2 คน แต่การประท้วงก็ถูกปราบปรามจากทางการจีนหลังจากที่กล่าวหาว่ามีการก่อจลาจลเกิดขึ้น ทำให้หลังจากนั้นเกิดเหตุรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ รวมถึงการโจมตีสถานที่ของรัฐ ไปจนถึงการก่อการร้ายใจกลางเมือง สื่อรัฐบาลจีนมักจะมุ่งเป้ากล่าวหาว่ากลุ่มก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดนเป็นผู้ก่อเหตุ ขณะที่พยายามแสดงออกให้เห็นว่านโยบายของพวกตนมีระบบจัดการที่ดีในพื้นที่

แต่ชาวอุยกูร์ซึ่งมีอยู่ราว 8 ล้านคน ในพื้นที่ก็ยังคงวิจารณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ชาวเชื้อสายฮั่นเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่พอใจที่รัฐสั่งห้ามการแสดงออกทางศาสนาต่างๆ

ไมเคิล คลากค์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องซินเจียงจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า นโยบายล่าสุดของทางการจีนแสดงให้เห็นว่าพวกเขาคิดแค่ว่าการแจกจ่ายทางวัตถุอย่างเดียวจะสามารถไกล่เกลี่ยปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมได้ ซึ่งในแง่นี้นักสิทธิมนุษยชนไม่คิดว่าจะทำให้เกิดผลได้จริง

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์สาขาประเทศจีนกล่าวว่าทางการจีนพยายามใช้วิธีการทางสังคมเพื่อเรียกร้องการสนับสนุน แต่ก็ยังคิดอยู่กับมุมมองแบบส่วนกลางที่มองสังคมแค่ในแบบที่ตัวเองอยากให้เป็น หรืออย่างน้อยก็พยายามลดการต่อต้านนโยบายจากส่วนกลางให้เหลือน้อยลง ริชาร์ดสันยังกล่าวอีกว่ารัฐบาลคิดว่าชาวฮั่นจะสนับสนุนนโยบายนี้ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง และรัฐบาลจีนยังหวังว่าจะใช้การแต่งงานเป็นการส่งเสริมความภักดีทางการเมือง

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าในเขตเทศบาลฉีโมมีจำนวนคู่สมรสที่ต่างเชื้อชาติกัน 57 คน จากประชากรทั้งหมด 60,000 คน นโยบายแจกของกำนัลให้คู่แต่งงานยังอยู่ในขั้นทดลองและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

"สำหรับฉันแล้วมันเป็นหนึ่งในความพยายามอย่างดื้อรั้นของรัฐบาลจีนที่รู้วิธีการเบี่ยงเบนประเด็นออกจากเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน แทนที่จะยกเลิกนโยบายที่ละเมิดสิทธิซึ่งนำมาสู่การประท้วงตั้งแต่แรก" ริชาร์ดสันกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Chinese authorities offer cash to promote interethnic marriages, The Guardian, 02-09-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/sep/02/chinese-authorties-cash-inter-ethnic-marriages-uighur-minority

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/July_2009_%C3%9Cr%C3%BCmqi_riots

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท