รอลงอาญา ช่างตัดเสื้อ คดี 112 หลังฝากขัง 84 วัน

1 ก.ย.2557 ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า สายวันนี้ศาลอาญารัชดา ได้พิพากษาคดีของนายเฉลียว (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังวัย 50 กว่าปี อาชีพช่างตัดเสื้อในคดีความผิดตามมาตรา 112 จากกรณีอัปโหลดคลิปดีเจรายหนึ่งสู่ระบบอินเทอร์เน็ต โดยลงโทษจำคุกและให้รอลงอาญา

ทนายระบุว่า ผู้ต้องหารายนี้รับสารภาพตั้งแต่ชั้นสอบสวน วันนี้เป็นวันฝากขังครบ 7 ผลัด (84 วัน) ผู้ต้องขังถูกนำตัวเข้าฟังคำพิพากษาในห้องเวรชี้ซึ่งบุคคลอื่นไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนโทษจำคุก ทราบเพียงว่าโทษดังกล่าวได้รับการรอลงอาญา และจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงเย็นวันนี้

ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพโดยไอลอว์ รายงานเพิ่มเติมว่า เฉลียวได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำ พร้อมญาติมิตรที่รอรับราว 20 คน โดยเฉลียวระบุว่าศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี เนื่องจากรับสารภาพจึงได้รับการลดหย่อนโทษลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 1 ปีครึ่งและศาลให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี 

ทั้งนี้ เฉลียว อายุ 50 กว่าปี มีอาชีพเป็นช่างตัดกางเกง เขาเป็นหนึ่งในชาวบ้านธรรมดาที่มีรายชื่อปรากฏในคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 44/2557 ให้เข้ารายงานตัวในวันที่ 3 มิ.ย. เขาถูกคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหาร 7 วัน ระหว่างควบคุมตัวเขาถูกสอบสวนหลายครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง ในขณะที่คนอื่นๆ ที่ถูกเรียกรายงานตัวในคำสั่งฉบับเดียวกันนั้นถูกสอบ 1-2 ครั้ง และเขายังถูกนำเข้าเครื่องจับเท็จหลายครั้งด้วย นอกจากนี้ยังมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารบุกตรวจค้นบ้านซึ่งเป็นห้องแถวที่ทำเป็นร้านตัดเย็บผ้าย่านสะพานซังฮี้ ยึดคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร

ทหารกล่าวหาว่าเขาอาจจะเป็น “ดีเจบรรพต” แต่เขายืนกรานปฏิเสธ

ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย.2557 หลังถูกควบคุมตัวในค่ายทหารครบ 7 วัน เฉลียวถูกนำตัวไปที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อตั้งข้อหามาตรา 112 จากการอัปโหลดคลิปเสียงของดีเจบรรพตไว้ใน 4Share ซึ่งเฉลียวให้การรับสารภาพ อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนอนุญาตให้กลับบ้านได้ในคืนนั้น โดยนัดหมายให้ไปพบกันที่ศาลอาญาในวันรุ่งขึ้นเพื่อขอฝากขังและยื่นขอประกันตัว

วันรุ่งขึ้นเฉลียวและครอบครัวเดินทางไปที่ศาลอาญา ญาติยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 800,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตเพราะเห็นว่าเป็นการเผยแพร่ต่อข้อมูล เป็นความผิดร้ายแรง เฉลียวจึงถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

หมายเหตุ เพิ่มเติมเนื้อหา 2 ก.ย.2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท