หมายเหตุประเพทไทย : รองเท้าแตะและผ้าใบบนแคทวอล์ค

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘คำ ผกา’ และพิธีกรรับเชิญ ‘มนทกานติ รังสิพราหมณกุล’ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารมาดามฟิกาโร ชวนกันสนทนาเรื่องแฟชั่น และนัยยะจากแฟชั่นที่สะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลง และการกลืนกลายเข้าหากันของวัฒนธรรมของกลุ่มคนคนแต่ละชนชั้นในสังคม ผ่านแฟชั่นเครื่องแต่งกายภายใต้สินค้าแบรนด์เนม

ข้อสังเกตสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงแฟชั่น คือ ในปีนี้มีการจัดแสดงแบบโดยนำรองเท้าแตะแบบคีบมาเข้าคู่กับชุดหรูให้นายแบบและนางแบบสวมใส่เดินบนแคทวอล์คในงานแฟชั่นโชว์ระดับนานาชาติ รวมถึงการนำรองเท้าผ้าใบสไตล์กีฬามาจับคู่กับชุดต่างๆ เพื่อกำหนดเทรนด์ของแฟชั่นฤดูหนาวปลายปีนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือ รองเท้าแตะและรองเท้าผ้าใบ ซึ่งปรกติจะไม่ถูกนำเข้าชุดกับเครื่องแต่งกายหรูหรา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นของแฟชั่นปีนี้ เป็นการนำเครื่องแต่งกายที่อยู่คนละลำดับชั้นทางสังคมมาเข้าคู่กัน  สะท้อนวิธีคิดและการกลืนกลายเข้าหากันมากขึ้นของคนชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง และชนชั้นล่าง ผ่านการออกแบบเครื่องแต่งกายที่เดิมเคยเป็นตัวบ่งชี้ระดับชั้นของคนในสังคม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท