ปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันในซีเรียหลังถูกลักพาตัวไป 2 ปีที่แล้ว

หลังจากที่มีกลุ่มติดอาวุธเผยแพร่ภาพสะเทือนขวัญเพื่อแก้แค้นและข่มขู่ผู้นำสหรัฐฯ มีนักข่าวอีกคนหนึ่งชื่อ ปีเตอร์ ธีโอ เคอร์ติส ได้รับการปล่อยตัวในซีเรียหลังถูกลักพาตัวไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วในตุรกี ขณะที่กำลังจะเดินทางไปทำข่าวสงครามกลางเมืองซีเรีย โดยยังไม่ทราบว่ากลุ่มใดเป็นผู้จับตัวเขาไป

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่านักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกลักพาตัวไปตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้รับการปล่อยตัวในซีเรียและถูกส่งตัวให้กับตัวแทนจากสหประชาชาติ เขาได้รับการปล่อยตัวหลังจากกลุ่มที่จับตัวเขาเจรจากับตัวแทนจากประเทศกาตาร์

นักข่าวข่าวอเมริกันคนดังกล่าวชื่อ ปีเตอร์ ธีโอ เคอร์ติส ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือน ต.ค. 2555 ในเมืองอันตาเคีย ประเทศตุรกี ขณะที่เขากำลังวางแผนจะเดินทางเข้าไปในประเทศซีเรีย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาทางการสหรัฐฯ เคยเผยแพร่วีดีโอคลิปแสดงให้เห็นเคอร์ติสในสภาพที่มีผมยาวและมีหนวดเครารุงรังแต่ยังคงมีสุขภาพดี ในวีดีโอเขาพูดตามสคริปโดยบอกชื่อและอาชีพของตัวเอง อีกทั้งยังกล่าวถึงพื้นเพว่ามาจากเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เคอร์ติสกล่าวในวีดีโออีกว่าในขณะที่ยังคงถูกควบคุมตัวนั้นเขา "มีทุกอย่างที่ต้องการ" ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ดี เสื้อผ้า หรือแม้แต่ "เพื่อน"

รูลา อามิน นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน กล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธ 'รัฐอิสลาม' หรือไอเอส (IS) ซึ่งได้เผยแพร่วีดีโอคลิปสังหารนักข่าวเจมส์ โฟลีย์ เมื่อไม่นานมานี้เป้นกลุ่มที่มักจะจับตัวประกันเพื่อเรียกเงินจากรัฐบาล แต่ในกรณีของเคอร์ติสยังไม่ทราบว่าฝ่ายที่จับตัวเขาไปเป็นฝ่ายใด

อามินกล่าวอีกว่า ในหลายกรณีผู้ที่ถูกลักพาตัวยังถูกส่งตัวจากกลุ่มหนึ่งให้กับอีกกลุ่มหนึ่ง ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะติดตามได้ว่ากลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดจับตัวประกันคนใดไว้

มีกรณีหนึ่งในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ชาวเยอรมันอายุ 27 ปีที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไปได้รับการปล่อยตัวหลังจากที่ทางกรเยอรมนีได้เจรจาตกลงกับกลุ่มไอเอส หนังสือพิมพ์ในเยอมนีระบุว่ามีการมอบบางสิ่งบางอย่างให้กับกลุ่มไอเอสเพื่อแลกกับการปล่อยตัว

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีแม่ชีศาสนาคริสต์ 13 คน ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มกบฏซีเรียหลังจากที่เลบานอนและกาตาร์ร่วมเจรจาต่อรองเป็นเวลา 3 เดือน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกลุ่มกบฏไอเอสได้เผยแพร่วีดีโอการตัดหัวประจานนักข่าวชาวสหรัฐฯ โโยอ้างว่าเพื่อเป็นการแก้แค้นที่สหรัฐฯ โจมตีพื้นที่อิรักซึ่งพวกเขาได้ยึดครองเพื่อจัดตั้ง 'รัฐอิสลาม' กลุ่มไอเอสยังอ้างอีกว่าพวกเขาได้จับกุมตัวนักข่าวสหรัฐฯ คนอื่นๆ ไว้อีก และนำมาข่มขู่ผู้นำสหรัฐฯ

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ระบุว่ามีนักข่าวอย่างน้อย 67 รายแล้วที่ถูกสังหารในซีเรียนับตั้งแต่เกิดเหตุการลุกฮือในช่วงกระแสอาหรับสปริงปี 2554 นอกจากนี้ยังมีนักข่าวหลายสิบคนถูกลักพาตัวในช่วงที่ทำข่าวสงครามกลางเมืองและมีอีกจำนวนมากที่หายสาปสูญ

เรียบเรียงจาก

Kidnapped US journalist freed in Syria, Aljazeera, 24-08-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท