เตรียมถอนประกาศเรียงลำดับช่องในดาวเทียม

กสท. ประชุม จันทร์นี้ เตรียมถอนประกาศเรียงลำดับเลขช่องในดาวเทียม-เคเบิล เพื่อป้องกันความสับสนต่อการรับชมดิจิตอลทีวี ออกประกาศคุ้มครองคนพิการ และเตรียมพิจารณาผังรายการดิจิตอล ไทยรัฐทีวี โมโนทีวี และช่อง NOW
 
23 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 25 ส.ค. นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ การออกแนวทางการยกเลิกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ. 2556
 
สืบเนื่องจากทรู วิชั่นส์กรุ๊ป ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศ กสทช. 3 ฉบับ ได้แก่ ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การกำหนดหมวดหมู่และการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ที่ไม่ใช่คลื่นความถี่ พ.ศ. 2556 ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 และ ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ ศาลได้มีคำสั่งให้รับคำฟ้องเฉพาะประเด็นการขอให้เพิกถอนประกาศฯ หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 เท่านั้น
 
นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า กสท. ได้เคยพิจารณาแนวทางและได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเสนอแนวทางดังกล่าว ซึ่งหาก กสท.มีแนวทางยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าว น่าจะช่วยป้องกันความสับสนกับประชาชนในการรับชมเลขช่องทีวีดิจิตอลในแพลตฟอร์มต่างๆให้เรียงเลขช่องฟรีทีวีดิจิตอลเหมือนกันทั้งหมด เพราะการจัดหมวดหมู่และการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิล จะต้องเรียงไว้ลำดับที่ 1 คือหมวดหมู่บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปตามประกาศ ที่ กสทช.กำหนด นอกจากนี้ อาจเป็นเหตุให้มูลฟ้องคดีหมดไปด้วย ส่วนผลกระทบด้านอื่นในที่ประชุมจะมีการหารือเพิ่มเติมต่อไป
                
วาระอื่นน่าจับตา ได้แก่ การพิจารณาผังรายการหลัก (ภายหลังการแก้ไข) ของทีวีดิจิตอล 3 ช่อง ได้แก่ ไทยรัฐทีวี โมโนทีวี และช่อง NOW และวาระ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... ติดตามผลการประชุมทั้งหมดในวันจันทร์นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท