Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2557 ที่ผ่านมานายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันที่ 8 ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในส่วนของสำนักงาน กกต.กลาง จำนวน 11 ด้าน รวม 144 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 123 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์จำนวน 21 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 215 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 359 คน สรุป 8 วัน ของการเปิดรับการเสนอชื่อเมื่อวันที่ 14 ส.ค.-21 ส.ค. มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามาจำนวน 403 คน สมัครทางจังหวัด 968 คน รวมทั้งสิ้น 1,371 คน
 
นายภุชงค์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการบล็อกโหวตรายชื่อผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในระดับจังหวัด ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของการเสนอชื่อ ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการลงมติสรรหาจึงยังไม่มีการบล็อกโหวต และขณะนี้ถือว่าปัญหาดังกล่าวหมดไปแล้ว เนื่องจากสำนักงาน กกต.และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมประชุมผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียม (วีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์) ร่วมกับคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด จำนวน 77 จังหวัดแล้ว และชี้แจงกระบวนการสรรหา สปช.ประจำจังหวัดเรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 22 ส.ค. สำนักงาน กกต.จะทำหนังสือซักซ้อมส่งไปให้คณะกรรมการสรรหาทั้ง 77 จังหวัดอีกครั้งหนึ่ง
 
“การเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. 11 ด้าน นิติบุคคลในต่างจังหวัดสามารถส่งเอกสารหลักฐานทางไปรษณีย์มายังสำนักงาน กกต.กลางได้โดยไม่ต้องเดินทางมาก็ได้ แต่ที่ผ่านมาพบว่าการส่งเอกสารการเสนอชื่อบุคคลบางรายส่งเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด ที่จะต้องส่งเอกสารทั้งหมด 3 ชุด บางรายไม่ระบุว่าจะเข้ารับการสรรหาด้านใด ไม่แนบหลักฐานของนิติบุคคลมาด้วย ผู้ถูกเสนอชื่อไม่กรอกรายละเอียดว่ามีคุณสมบัติอย่างไร มีคุณสมบัติต้องห้ามหรือไม่  เป็นต้น จึงขอแนะนำว่านิติบุคคลที่มีความประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ทั้ง 11 ด้าน ให้ไปกรอกเอกสารที่สำนักงาน กกต.จังหวัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำ เตรียมหลักฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทำให้ต้องเสียสิทธิในการเสนอชื่อ” เลขาธิการ กกต. กล่าว
 
นายภุชงค์ กล่าวว่า ส่วนนิติบุคคลที่ส่งเอกสารมาแล้วมีปัญหา สำนักงาน กกต.จะส่งจดหมายแจ้งไปให้ทราบ เพื่อจะได้ส่งเอกสารกลับมาให้ครบถ้วน อย่างไรก็ตามหากพ้นกำหนดระยะเวลาเปิดรับการเสนอชื่อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเอกสารที่ครบถ้วน กกต.ก็จะไม่มีการตัดชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ แต่จะมีหมายเหตุว่าเอกสารไม่สมบูรณ์ และเสนอไปยัง คสช.เพื่อพิจารณาต่อไป
 
“จากยอดเข้ารับการสรรหาวันนี้ถือว่าเป็นยอดที่สูงที่สุดตั้งแต่เปิดรับการสรรหา และคาดว่าภายในอาทิตย์นี้จะถึง 2,000 คน ซึ่งในวันนี้มีบุคคลมีชื่อเสียงทยอยเข้ารับการเสนอชื่อจำนวนมาก โดยได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วว่าในช่วง 5 วันสุดท้ายจะเพิ่มจุดรับเอกสารและเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การรับการเสนอชื่อเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะคาดว่ายอดผู้รับการเสนอชื่อจะถึง 3,000 คน หากมีคนมายื่นเสนอชื่อมาอาจจะแจกใบคิว” เลขาธิการ กกต. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net