Skip to main content
sharethis
‘ครูหยุย’ มั่นใจสนช.โหวต ‘ประยุทธ์ ’ นั่งนายกฯ ไม่ขัด รธน.ชี้เป็นสิทธิยื่นค้าน อยู่ที่ผู้ตรวจฯ ตัดสิน หลังโพสเฟสบุ๊กแจง 3 เหตุผลพร้อมโชว์ภาพถ่ายกับว่าที่นายกฯ คนใหม่ ด้าน ปธ.สนช. เผย รธน.ไม่กำหนดกรอบเวลาสรรหา ครม. เชื่อแถลงนโยบายตามประเพณี เลี่ยงตอบปมเลือกนายกฯ ไม่มีความหลากหลาย
 
21 ส.ค.2557 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า หลังจากที่ สนช.ลงมติเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำรงตำแหน่งนายกฯ แล้ว ขั้นตอนต่อไปเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการทางธุรการ มีหนังสือกราบบังคมทูลไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป เบื้องต้นคาดว่าหนังสือดังกล่าวจะส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการได้ภายในวันนี้ (21 ส.ค.)
 
หลังจากเมื่อมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว ขั้นตอนต่อไปนายกฯ จัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องจัดตั้งคณะรัฐบาลขึ้นมา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีรัฐมนตรีจำนวน 35 คน และเมื่อได้รายชื่อแล้วต้องนำความกราบบังคมทูลฯ ขั้นตอนสำคัญหลังจากได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ครม.แล้ว ก่อนที่ ครม.จะเข้าทำหน้าที่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ แต่กรอบเวลาการสรรหา ครม.ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ รวมถึงการแถลงนโยบายต่อสภาด้วย แต่เข้าใจว่า ครม.คงจะแถลงนโยบายตามธรรมเนียมประเพณี
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นประมุข สนช. มองว่าฝ่ายบริหารควรให้ความสำคัญต่อกระบวนการในสภา เช่นการถามกระทู้อย่างไร นายพรเพชรกล่าวว่า ปัญหานี้ยังไม่เกิดขึ้น ไว้รอดูก่อน เมื่อถามถึงประเด็นการตรวจสอบนายกฯ ในอนาคต ประธาน สนช.กล่าวว่า สนช.ก็ตรวจสอบตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ เช่น ตั้งกระทู้ถาม แต่ สนช.ไม่มีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจ ถามต่อว่าส่วนตัวกังวลต่อคำครหาที่ สนช.ถูกมองว่าถูกจัดตั้งมาแล้วทำให้การเลือกนายกฯ ไม่มีความหลากหลาย ประธาน สนช.กล่าวว่า ตนไม่ตอบขอให้คอยดูต่อไปบทบาทของ สนช.ต่อไป
 
ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบความหลากหลายของ สนช. นายพรเพชรกล่าวว่า ตนไม่ขอตอบคำถามของบุคคลภายนอกที่แสดงความเห็นออกมา โดยขอความกรุณาสื่อมวลชนอย่านำคำพูดพูดบุคคลอื่นมาถาม ตนจะไม่ตอบ
       
 
‘ครูหยุย’ มั่นใจสนช.โหวต ‘ประยุทธ์ ’ นั่งนายกฯ ไม่ขัด รธน.

ด้านเนชั่น breakingnews รายงานวันเดียวกันว่า นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงกรณีที่ สนช.เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ว่า เป็นสิทธิในฐานะประชาชนที่จะยื่นร้องให้วินิจฉัยได้อยู่แล้ว ส่วนจะส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดิน
 
อย่างไรก็ตาม นายวัลลภ แสดงความเห็นว่า การที่สมาชิก สนช.มีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ นั้น คงไม่ใช่เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ แต่เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ที่ประชุม สนช.ดำเนินการมากกว่า เพราะการเลือกบุคคลเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 เป็นหน้าที่ของ สนช.ที่ต้องดำเนินการ อีกทั้ง กระบวนการหรือขั้นตอนของการเลือกในที่ประชุม ไม่ว่าการเสนอชื่อที่มีจำนวนผู้รับรองถูกต้อง หรือการลงมติก็ออกเสียงโดยเปิดเผยนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องทุกประการแล้ว ดังนั้นหากอ่านและตีความรัฐธรรมนูญตามตัวอักษรก็คงไม่น่าจะมีปัญหา
 
 
เหตุผล 3 ข้อ ของ ‘ครูหยุย’ เลือก ‘ประยุทธ์’ เป็นนายกฯ พร้อมโชว์รูปร่วมเฟรม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2557 ก่อนการลงมติของ สนช. นายวัลลภ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ‘ครูหยุย มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก’ มีเนื้อหาดังนี้ 
 
ถ่ายภาพกับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

พรุ่งนี้ ชัดเจนแน่นอน

เหตุผลที่ผมเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายก

1.สานต่องานที่ทำได้อย่างดีตลอดสามเดือนที่ผ่านมา
2.ประสานงานได้ดีกับ สนช./คสช./สปช.
3.กล้าที่จะทำงานเชิงรุก กล้าตัดสินแก้ปัญหา
 
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเวลา 11.00 น.วันนี้ (21 ส.ค.2557) ไม่พบภาพและข้อความในเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้ว
 
 
ระทึกรถโอบี NBT ไฟลุกระหว่างประชุม สนช.
 
ผู้จัดการออนไลน์รายงานด้วยว่า ระหว่างที่มีการประชุม สนช.เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีอยู่นั้น ได้เกิดเหตุระทึกเมื่อรถส่งสัญญาณถ่ายทอดสดของสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ที่จอดอยู่ภายในรัฐสภาเพื่อถ่ายทอดการประชุม สนช.ระบบภายในรถขัดข้อง เกิดประกายไฟขึ้นใต้ท้องรถ ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำรถแตกตื่น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำถังดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิง
 
เบื้องต้นได้รับความเสียหายเล็กน้อยและไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งนี้รถถ่ายทอดสดของสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์, เนชั่น breakingnews
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net