'ไลน์ ประเทศไทย' ถอดสติ๊กเกอร์ 'พระพุทธเจ้า'

21 ส.ค.2557 กรณีมีการรณรงค์ผ่านเว็บ change.org เรียกร้องให้บริษัท Line ถอดสติกเกอร์พระพุทธเจ้าออกจากสติกเกอร์สโตร์ โดยระบุว่า เป็นการไม่ให้ความเคารพในพระพุทธเจ้า อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของขาวพุทธทั่วโลก นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ย.พ.ส.ล.) กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายชาวพุทธ ในกรณีที่มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้นำภาพพระพุทธเจ้ามาทำเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ล้อเลียนในอิริยาบถต่างๆ อาทิ กางแขนกางขา ยกนิ้ว ซึ่งมีลักษณะคล้ายสติ๊กเกอร์ที่ออกแนวล้อเลียนขำขัน หรือติดตลก โดยใช้ชื่อว่า BUDDHA, The Mask Revolution และ Saint Young Men ซึ่งสร้างความสะเทือนใจต่อชาวพุทธที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ย.พ.ส.ล.จึงรณรงค์คัดค้านเรื่องดังกล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งผลปรากฏว่า ทางบริษัทไลน์ประเทศไทยแจ้งกลับมาว่า ได้มีการยกเลิกการขายสติ๊กเกอร์ในประเทศไทยแล้ว พร้อมถอดออกจากคลังสติ๊กเกอร์ด้วย

นพ.พรชัย กล่าวต่อไปว่า ทาง ย.พ.ส.ล.ยังได้รณรงค์เชิญชวนชาวพุทธทั่วโลกได้ร่วมกันลงชื่อในเว็บไซต์ Change.org หรือกดไปที่ลิงก์ http://goo.gl/8Iw76w เพื่อคัดค้านการทำสติ๊กเกอร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะรูปพระพุทธเจ้าที่เป็นที่ศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก เนื่องจากต้นทางการผลิตสติ๊กเกอร์ไลน์มาจากประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้จะยกเลิกการขายในประเทศไทย แต่บริษัทไลน์ก็อาจจะมีการส่งสติ๊กเกอร์พระพุทธเจ้าขายไปทั่วโลกแล้ว จึงต้องให้ชาวพุทธทั่วโลกที่เห็นสติ๊กเกอร์ดังกล่าวช่วยกันแจ้งกลับไปยังบริษัทไลน์ในประเทศของตนให้ช่วยดำเนินการอย่างประเทศไทย เพื่อเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ ยังฝากถึงประชาชนหากเจอกรณีที่นำภาพที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนามาดูหมิ่นอย่างไม่เหมาะสม ก็ช่วยกันแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้เกิดความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ สติ๊กเกอร์ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นสติ๊กเกอร์ใน LINE Creator Sticker ซึ่งเป็นระบบที่เปิดให้ผู้ใช้ส่งสติ๊กเกอร์ที่ออกแบบเองขึ้นไปขายได้ โดยจะมีทีมงานตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง ส่วนสติ๊กเกอร์ชุด Saint Young Men เป็นสติ๊กเกอร์จากการ์ตูนชื่อเดียวกัน เกี่ยวกับการพักร้อนของพระพุทธเจ้าและพระเยซู
 

 

 

 

 

ที่มา: เนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท