'จูเลียน อัสซานจ์' เผยเล็งออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ 'เร็วๆ นี้'

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ซึ่งอาศัยสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเป็นที่ลี้ภัยมา 2 ปีแล้ว ประกาศว่าเขาจะออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ 'เร็วๆ นี้' แต่ไม่ได้ตั้งใจมอบตัวกับตำรวจอังกฤษอย่างที่เป็นข่าว อีกทั้งยังขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเลิกปิดล้อมสถานทูตตลอด 24 ชม. เพื่อเปิดทางให้เขาออกไปได้อย่างปลอดภัย

18 ส.ค. 2557 จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์เปิดเผยว่า เขาวางแผนจะออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ในอีกไม่นานนี้ แต่ก็กล่าวอีกว่าเขาจะออกจากสถานทูตได้ทางการอังกฤษต้องเลิกการปิดล้อมภายนอกสถานทูตเสียก่อน โดยภายนอกสถานทูตมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษคอยปิดล้อมอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

คริสติน ฮรัฟชอน โฆษกของวิกิลีกส์กล่าวว่า "เขา (อัสซานจ์) พร้อมจะออกจากสถานทูตได้ทุกเมื่อถ้าหากมีการยกเลิกการปิดล้อมอย่างน่าขันภายนอก และมีการคุ้มกันความปลอดภัยให้กับเขา"

อย่างไรก็ตาม ฮรัฟซอนเปิดเผยว่าอัสซาจน์ไม่ได้คิดจะมอบตัวกับทางการอังกฤษตามที่เป็นข่าวในสื่อแต่อย่างใด

"ผมจะออกจากสถานทูตในเร็วๆ นี้ ... แต่อาจจะไม่ใช่ด้วยเหตุผลเดียวกับที่สื่อของเมอร์ด็อก (รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าของบรรษัทสื่อยักษ์ใหญ่ที่มีสื่อในสังกัดอย่างเดอะซัน และเดอะไทม์) และสื่อสกายนิวส์ได้ระบุไว้" อัสซานจ์กล่าว

ก่อนหน้าการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันจันทร์ (18 ส.ค.) ที่ผ่านมา สื่อหลายแห่งอ้างว่าอัสซานจ์ต้องการมอบตัวกับทางการอังกฤษหลังจากอาศัยสถานทูตเอกวาดอร์เป็นที่ลี้ภัยทางการเมืองมาเป็นเวลา 2 ปี

อย่างไรก็ตาม อัสซาจน์ไม่ได้โต้ตอบในรายละเอียดของบทสัมภาษณ์ที่ระบุว่าเขากำลังมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรง เขาพูดเพียงว่า "บรรยากาศในสถานทูตทำให้แม้แต่คนที่มีสุขภาพดีรู้สึกยากลำบากจนต้องจัดการบางอย่าง"

จูเลียน อัสซานจ์ เป็นผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์เว็บไซต์ที่แฉเอกสารลับของรัฐและบริษัท ทำให้เขาถูกมองเป็นตัวอันตราย ในปี 2553 องค์กรตำรวจสากลออกหมายจับเขาในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวสวีเดน ซึ่งในเดือน ธ.ค. 2553 เขาได้มอบตัวกับตำรวจนครบาลลอนดอนแล้วโดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนที่ต่อมาจะสามารถขอลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนได้ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

ริคาร์โด ปาติโญ รัฐมนตรีต่างประเทศของเอกวาดอร์ได้เรียกร้องสิทธิให้กับอัสซาจน์มาโดยตลอดและในครั้งล่าสุดเขาก็ยังคงเรียกร้องให้ประชาคมโลกโดยเฉพาะองค์กรนักข่าวร่วมกันรณรงค์เพื่อรับประกันว่าอัสซานจ์จะได้รับเสรีภาพและได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และทางการเอกวาดอร์จะยังคงอัสซาจน์ไว้ในสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง เขายังเรียกร้องให้ทางการสวีเดนซึ่งต้องการให้มีการส่งตัวอัสซานจ์ในฐานะนักโทษหาทางออกให้กับอัสซานจ์โดยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

เรียบเรียงจาก

Julian Assange says he will leave Ecuadorian embassy soon, The Guardian, 18-08-2014
http://www.theguardian.com/media/2014/aug/18/julian-assange-leave-ecuadorian-embassy

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท