คลังสั่ง ธ.ก.ส. ออมสิน ปล่อยกู้ 3 หมื่นล้าน ช่วย ‘ยางราคาตก’-ปล่อยกู้ ‘ลำไย’ พันล้าน ช่วยเกษตรกร

14 ส.ค.2557 มติชนออนไลน์รายงานว่า ข่าวจากระทรงการคลัง เปิดเผยว่า ในการช่วยเหลือยางที่กำลังมีราคาตกต่ำในขณะนี้นั้นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน เตรียมให้ความช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อแก่สหกรณ์การเกษตร โรงงานแปรรูปยาง และอุตสาหกรรมที่ใช้ยางเป็นวัตถุดิบหลักวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 4% หากเป็นสหกรณ์จะเสียดอกเบี้ยเพียง 1% ส่วนอีก 3% รัฐบาลช่วยจ่ายดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะเริ่มปล่อยกู้ได้ในช่วงต้นเดือน ก.ย. เพราะต้องรอนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน หลังจากนั้นเสนอเข้าสู่การพิจารณา คสช.อีกครั้งหนึ่ง
 
ส่วนการช่วยเหลือลำไยนั้น ธ.ก.ส. ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบ สถาบันเกษตรกรและผู้ค้ารายย่อยวงเงิน 1,184 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย  4% สำหรับผู้ประกอบการและผู้ค้ารายย่อย และอัตราดอกเบี้ย 2% สำหรับสถาบันเกษตรกร เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องในการรวบรวมและแปรรูปเพื่อการส่งออก ได้แก่ การรวบรวมลำไยสด การแปรรูปลำไยอบแห้งทั้งเปลือกและลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง โดยได้เริ่มปล่อยมามาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ล่าสุดปล่อยกู้ไปแล้วประมาณ 400 ล้านบาท
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท