เลขา กสทช.โต้ หลังแอปเปิลส่งหนังสือเตือน ยันทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค

เลขาธิการ กสทช. โต้ บ.แอปเปิล แจงการแจ้งให้รู้ว่าโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. แล้ว เป็นหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. ในการคุ้มครองผู้บริโภค

14 ส.ค. 2557 ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า การทวิตบอกข่าวเรื่อง โทรศัพท์ไอโฟน 6 ผ่านการรับรองมาตรฐานของสำนักงาน กสทช. แล้ว ถือเป็นการให้ข้อมูลและการทำตามหน้าที่ปกติของสำนักงาน กสทช. ในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ การที่บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. ขอให้สำนักงานฯ ปิดเรื่องการผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานของไอโฟน 6 เอาไว้เป็นความลับ รวมถึงการออกมาให้ข่าวว่า สำนักงาน กสทช. เปิดเผยข้อมูลทางการค้า นั้น ถือเป็นการกระทำที่ก้าวก่ายการดำเนินงานและอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กสทช.

ฐากร กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น หากไอโฟน 6 ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานของ กสทช. ผู้ใดที่นำเครื่องเข้ามาในประเทศ หรือจำหน่าย ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการนำไปโฆษณาก็ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 6 ของ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 ด้วยเช่นเดียวกัน

“การแจ้งให้ประชาชนคนไทยทราบถึงเรื่องการผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานของไอโฟน 6 เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคตามหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคมั่นใจในการซื้อหาอุปกรณ์โทรศัพท์ในรุ่นดังกล่าวมาใช้งาน ไม่ได้มีการให้เรื่องข้อมูลทางการค้าของบริษัทเลย” ฐากร กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท