Skip to main content
sharethis

เลขาธิการวุฒิสภา เผยขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรี ตามกรอบ รธน.ชั่วคราวได้ไม่ต้องรอข้อบังคับใหม่เสร็จ ‘พรเพชร วิชิตชลชัย’ ว่าที่ประธาน สนช. คาดในสัปดาห์หน้าจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้

13 ส.ค.2557 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยภายหลังหารือกรอบการทำงานร่วมกับว่าที่รองประธาน สนช.ว่า หากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จะนัดประชุม สนช.ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดยมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. และได้เตรียมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ไว้พร้อมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หากพร้อมสามารถพิจารณาต่อได้ทันที

ส่วนวาระการเลือกนายกรัฐมนตรี นายพรเพชรกล่าวว่า มอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายพิจารณาถึงขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าจะดำเนินการอย่างไร ตามข้อบังคับของ สนช.พ.ศ.2549 คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถดำเนินการได้

‘สุรชัย’ คาดเลือกนายกฯ ได้ตามกรอบโรดแมป คสช.สิ้นเดือนนี้

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวว่า การประชุมร่วมกับว่าที่ประธานสนช.และรองประธาน สนช.คนที่ 2 ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (13 ส.ค.) เป็นการหารือว่าการประชุม สนช.นัดต่อไป ที่เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 15 สิงหาคม เนื่องจากคาดว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ไม่เกินวันที่ 14 สิงหาคม แต่หากยังไม่มีภายในสัปดาห์นี้จะเลื่อนไปในสัปดาห์หน้า โดยมีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ที่ต้องการให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว เนื่องจากเวลาเหลือน้อย

“จากนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเป็นรายมาตรา โดยสมาชิก สนช.เสนอคำแปรญัตติได้ รวมถึงจะหารือเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากตามข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2549 ไม่ได้ระบุถึงวิธีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากยังไม่ได้ข้อบังคับการประชุม สนช.ฉบับปัจจุบัน อาจเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญปี 50 ที่ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพราะ สนช.มีอำนาจหน้าที่เทียบเท่ากับ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ส่วนตัวยังเชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมคือช่วง 21-22 ส.ค.นี้ หรืออย่างน้อยต้องให้แล้วเสร็จไม่เกินสิ้นเดือนนี้ และต้องมีคณะรัฐมนตรีภายในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นไปตามกรอบโรดแมปของ คสช.” นายสุรชัย กล่าว

ส่วนเรื่องตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำ สนช. นายสุรชัย เห็นว่าควรมี เนื่องจากต้องติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและข้าราชการประจำ แต่เสนอว่าหากคณะกรรมาธิการใดซ้ำซ้อนกันต้องยุบรวมกัน เพื่อประหยัดงบประมาณของรัฐ อย่างไรก็ตาม จะมีคณะกรรมาธิการหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อบังคับการประชุม

สำหรับการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของ สนช.นายสุรชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะวินิจฉัยว่าจะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะหรือไม่ แต่เชื่อว่าสมาชิก สนช.ไม่น่าขัดข้อง

เลขาฯ วุฒิระบุ สนช.เลือกนายกฯ ได้ ไม่ต้องรอข้อบังคับใหม่

นางนรรัตน์ พิมพ์เสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชัดเจน เพราะต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. อย่างเป็นทางการก่อน จึงจะมีกำหนดการ แต่ชัดเจนแล้วว่าการประชุม นัดที่ 2 สนช. จะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 เข้าสู่การพิจารณา คาดว่าจะเป็นวันที่ 15 ส.ค. แต่หากยังไม่มีพระบรมราชโองการฯ อาจต้องเลื่อนออกไป นอกจากนั้น ยังมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. หลังพิจารณา งบปี 58 เสร็จ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (13 ส.ค.) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธาน สนช. จะหารือกับเจ้าหน้าที่ เรียกหารือเรื่องข้อบังคับการประชุมที่ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยกร่างไว้แล้ว

ส่วนวาระเลือกนายกรัฐมนตรี นางนรรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน แต่สามารถเสนอเป็นเรื่องด่วนได้โดยในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ คือสมาชิกสามารถเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนลงมติด้วยเสียงข้างมาก และให้ประธาน สนช. นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยไม่จำเป็นต้องรอข้อบังคับใหม่เสร็จ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net