ว่าที่ปธ.สนช. ลาออกจากผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เผยพร้อมหารือกรอบ พ.ร.บ.งบปี 58

'พรเพชร วิชิตชลชัย' ว่าที่ประธาน สนช. ยอมรับลาออกจากการเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ระบุเป็นไปเพื่อความเหมาะสม เผยเตรียมพร้อมหารือกรอบการทำงานเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 58

13 ส.ค.2557 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมรับลาออกจากการเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ระบุเป็นไปเพื่อความเหมาะสมในการนั่งตำแหน่งประธาน สนช. ส่วนที่ต้องมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เพราะต้องการสะสางงานที่คั่งค้างก่อน

ก่อนหน้านี้ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงมติที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันนี้ว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน และว่าที่ สนช. ได้แจ้งต่อที่ประชุมขอลาออกจากตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย ไม่เป็นข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และเพื่อทำหน้าที่ประธาน สนช.ได้อย่างเต็มที่

“ในช่วงเวลาที่เหลือจะสะสางงานที่ค้างอยู่ และไม่ได้มีส่วนในการเสนอชื่อตัวแทนขององค์กรเพื่อรับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  รวมถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสัดส่วนสมาชิก สนช.ที่ไม่มีความหลากหลาย ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญชั่วคราว” นายรักษเกชากล่าว

สำหรับการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่ นายรักษเกชากล่าวว่า ยังคงใช้แนวทางตามรัฐธรรมนูญเดิม แต่มีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องคณะกรรมการสรรหา จาก 7 คน เหลือ 5 คน เนื่องจากไม่มีประธานรัฐสภาและผู้นำฝ่ายค้าน โดยคณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อให้ สนช.เห็นชอบ และนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60 วัน จึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหา

นายรักษเกชากล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินยังมีมติเห็นชอบเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิก สปช.ในฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไร คือ นายพิเชต สุนทรพิพิธ อดีตผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา (คนแรกของประเทศไทย) และนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากบุคคลทั้งสองเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทั้งด้านบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย หากจัดเตรียมเอกสารทันจะส่งชื่อสมัครในสัปดาห์นี้

ระะบุการแสดงบัญชีทรัพย์สินของ สนช. ขึ้นอยู่กับความเห็น ป.ป.ช. 

นายพรเพชร กล่าวถึง กรณีมีการเรียกร้องให้สมาชิก สนช. ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เห็นว่าจะต้องพิจารณาที่ข้อกฎหมายว่ากำหนดอย่างไร อีกทั้ง ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ว่า กำหนดไว้อย่างไรแ ละให้แสดงบัญชีทรัพย์สินแบบเปิดเผยหรือไม่

สนช.พร้อมหารือกรอบทำงาน พ.ร.บ.งบปี 58

นายพรเพชร กล่าวยอมรับว่าได้รับประสานจากว่าที่รองประธาน สนช.คนที่ 1 ที่จะหารืออย่างไม่เป็นทางการถึงกรอบการทำงาน โดยจะเข้ามาที่รัฐสภาประมาณ 14.00 น.วันนี้ ซึ่งหากว่าที่รองประธานสะดวก ก็พร้อมที่จะพูดคุย

ด้านนายพระศักดิ์ พอจิต ว่าที่รองประธาน สนช.คนที่ 2 กล่าวว่า การหารือวันนี้เพื่อเตรียมพร้อมแผนการทำงานหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน และรองประธานอย่างเป็นทางการ คาดจะกำหนดวันประชุม สนช.นัดที่ 2 สำหรับพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้ทันเดือนตุลาคม รวมทั้งอาจหยิบยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. ซึ่งสำนักเลขาธิการวุฒิสภายกร่างเอาไว้แล้วมาพูดคุย

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทยสำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท