Skip to main content
sharethis
เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคม เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ร่วมกับเครือข่าย จัดอบรมวิทยากรกระบวนการให้ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ สร้างวิทยากรกระบวนการในการแก้ปัญหาชุมชนของตัวเอง
 
7 ส.ค. 2557 นางโซรยา จามจุรี ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เปิดเผยว่า เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมฯ ร่วมกับมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร และสำนักงานส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดอบรมวิทยากรกระบวนการ (Facilitator) ให้แก่ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้และสมาชิกเครือข่ายผู้หญิงฯ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก The United Nation Democracy Fund (UNDEF)
 
การอบรมครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบหลังจากผู้หญิงกลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพมาแล้วในระดับหนึ่ง จากเดิมที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบต่อมาสามารถรวมกลุ่มเพื่อช่วยเหลือตัวเองและคนอื่นได้ กระทั่งสามารถพัฒนาศักยภาพให้เป็นนักสื่อสารสาธารณะได้ จึงเห็นว่าควรที่จะยกระดับศักยภาพต่อไปให้ผู้หญิงสามารถเป็นคนประสานให้ทุกฝ่ายในชุมชนได้มาร่วมกันแก้ปัญหา
 
“การอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงเหล่านี้ให้สามารถเป็นวิทยากรกระบวนการในการจัดสานเสวนา หรือการพบปะระหว่างคู่ขัดแย้งในชุมชนของตัวเอง ทั้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ระหว่างประชาชนด้วยกันเอง ระหว่างมุสลิมกับมุสลิม ระหว่างมุสลิมกับคนไทยพุทธและระหว่างคนพุทธกับคนพุทธด้วยกันเอง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันหรือเพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นชุมชนร่วมกัน” นางโซรยา กล่าว
 
ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเปิดเผยอีกว่า การอบรมจะมีทั้งหมด 5 รุ่น รุ่นละ 50 คน รวม 250 คน มีทั้งกลุ่มผู้หญิงมุสลิมและไทยพุทธ โดยรุ่นแรกได้อบรมไปแล้วระหว่างวันที่ 2 - 3 ก.ค. 2557 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี ส่วนการอบรมรุ่นที่ 2 - 5 จะมีขึ้นในเดือน ก.ย. 2557 โดยมีนางสาวนารี เจริญผลพิริยะ นักอบรมสันติวิธีและอดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) เป็นวิทยากร
 
การอบรม ประกอบด้วยเรื่องทักษะพื้นฐานการเป็นวิทยากรกระบวนการ เช่น การวิเคราะห์ความขัดแย้ง ทักษะการฟัง ทักษะการตั้งคำถาม ตลอดจนการสานเสวนาระหว่างไทยกับมุสลิม และจบด้วยการจำลองสนามการสานเสวนา เพื่อให้ผู้เขารับอบรมได้ฝึกการเป็นวิทยากรกระบวนการจริง
 
นางโซรยา กล่าวด้วยว่า ทางเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมฯ คาดว่าหลังจากอบรมครบทั้ง 5 รุ่นแล้ว จะเลือกบางพื้นที่ที่มีความขัดแย้งในชุมชนมาจัดเวทีสานเสวนา โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมเหล่านี้เป็นวิทยากรกระบวนการ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net