Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ที่ฉนวนกาซา โดยหวังว่าการยิงพลเรือน-วัฏจักรความรุนแรงจะต้องไม่เกิดซ้ำอีก และแสดงความตระหนกที่มีการยิงโจมตีฉนวนโรงเรียนซึ่งเป็นที่พักพิงของสหประชาชาติ เรียกร้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรม

7 ส.ค. 2557 - เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ เรื่องสถานการณ์ในกาซา มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ เรื่องสถานการณ์ในกาซา

ประเทศไทยยินดีกับการหยุดยิงชั่วคราวที่มีอียิปต์เป็นตัวกลาง ซึ่งเป็นอีกโอกาสหนึ่งให้ทุกฝ่ายได้ทำงานร่วมกันเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่นำไปสู่สันติภาพที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ทั้งนี้ ความรุนแรงและความเป็นปฏิปักษ์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น การยิงระเบิดใส่เป้าหมายพลเรือนโดยทั้งสองฝ่าย ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก วัฏจักรของความรุนแรงนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก

ประเทศไทยเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าตระหนกอย่างยิ่งที่มีการโจมตีบริเวณใกล้โรงเรียนในเขตฉนวนกาซาซึ่งถูกกำหนดให้เป็นที่พักพิงของสหประชาชาติ อันส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บของ พลเรือนที่อยู่ในความคุ้มครอง รวมทั้งเด็กและผู้หญิง ประเทศไทยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมอย่างเคร่งครัด และเคารพต่อความละเมิดมิได้ของที่พักพิงที่กำหนดโดยสหประชาชาติ

เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน ประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ชาวปาเลสไตน์ ผ่านทางองค์กรบรรเทาทุกข์ชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติ (UNRWA) และช่องทางทวิภาคี

6 สิงหาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net