Skip to main content
sharethis

ปลัดกระทรวงไอซีทีเตรียมลงนามความร่วมมือสถานศึกษา 200 แห่ง สร้างแกนนำลูกเสือไซเบอร์ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลภัยอันตรายและเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยออนไลน์ทุกประเภท โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยต่อสถาบันกษัตริย์ ภัยความมั่นคง

นายภุชพงค์ โนดไธสง ผอ.สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ผู้กำกับกองลูกเสือไซเบอร์ (Cyber Scout) นำคณะผู้แทนลูกเสือไซเบอร์ของกระทรวงไอซีที และเครือข่ายลูกเสือไซเบอร์จากโรงเรียนวัดราชบพิธ ร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2557 ที่ผ่านมา ล่าสุดกระทรวงไอซีทีเปิดเผยว่าจะลงนามความร่วมมือกับสถานศึกษา 200 แห่งในการอบรมลูกเสือไซเบอร์ (แฟ้มภาพ/MICT)

6 ส.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า วันที่ 26 – 29 สิงหาคมนี้ กระทรวงไอซีทีจะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถานศึกษาทั่วประเทศ 200 แห่ง เพื่อสร้างวิทยากรแกนนำลูกเสือไซเบอร์ในโครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ ไซเบอร์ สเกาต์ - Cyber Scout เพื่อทำหน้าที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในการใช้ ICT อย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรมจริยธรรม มีวิจารณญาน รู้เท่าทัน และการนำ ICT มาใช้ได้อย่างเหมาะสม ให้กับเด็กนักเรียน อาจารย์และบุคลากรในสถานศึกษา 200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะร่วมเป็นอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ต่อไป

เพื่อที่จะช่วยกันสอดส่องดูแลภัยอันตราย และเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยต่อสถาบัน รวมถึงความมั่นคงของประเทศ และยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เกิดความตระหนักในการรับรู้ และใช้งานข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์อย่างเหมาะสม และสร้างสรรค์ตั้งแต่รุ่นเยาวชน ตลอดจนเพื่อเป็นเครือข่ายขยายผลการใช้งานเทคโนโลยีอย่างถูกวิธี

เนื่องจาก ภัยคุกคามจากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อในปัจจุบัน โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ทั้งการให้หรือรับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน การเผยแพร่ และเข้าถึงข้อมูลที่มีลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใช้งาน และสังคมออนไลน์จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญในการคัดกรองหรือเลือกที่จะเข้าถึง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net