Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดังของสตูดิโอจิบลิให้ข่าวว่าจะออกจากวงการภาพยนตร์การ์ตูน ก็มีกระแสข่าวว่าทางสตูดิโอจิบลิจะมีการปิดตัวลง แต่ล่าสุดโทชิโอะ ซูซูกิ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอออกมาแก้ข่าวและกล่าวในทำนองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพื่อให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น

4 ส.ค. 2557 โทชิโอะ ซูซูกิ ตัวแทนผู้กำกับและผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิออกโทรทัศน์ช่องทีบีเอสของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยกล่าวถึงการลาออกจากวงการของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดังของสตูดิโอ ผู้เคยสร้างผลงานจากเรื่อง Princess Mononoke, Spirited Away และเรื่องล่าสุดที่ได้เข้าฉายในไทยคือ The Wind Rises

ซูซูกิได้หารือในที่ประชุมของผู้ถือหุ้นบริษัทในเรื่องการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้ของสตูดิโอจิบลิโดยบอกว่าการจะมีการยกเลิกฝ่ายโปรดักชั่น ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธข่าวลือเรื่องที่ว่าสตูดิโอจิบลิจะปิดตัวลงทั้งหมด ซูซูกิกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าสตูดิโอจะมีการปรับโครงสร้าง และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในสตูดิโอให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามซูซูกิก็ไม่ได้พยายามปกปิดว่าการออกจากวงการของมิยาซากิจะไม่ส่งผลใดๆ ซูซูกิบอกว่าสตูดิโอจิบลิเองอาจจะไม่สามารถผลิตภาพยนตร์การ์ตูนไปได้ตลอด อย่างไรก็ตามพวกเขาจะหยุดผลิตงานชั่วคราวเพื่อตัดสินใจถึงทิศทางการทำงานต่อไป กระนั้นเองในเว็บไซต์ Kotaku ซึ่งพยายามถอดความจากต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นระบุว่าการให้สัมภาษณ์ของซูซูกิสามารถตีความไปได้หลายทาง

หลังจากที่มิยาซากิประกาศลาออกจากวงการก็มีกระแสข่าวบอกว่าสตูดิโอจิบลิจะปิดตัวส่วนหนึ่งเนื่องจากมาจากมิยาซากิเคยกล่าวให้สัมภาษณ์ไว้ในภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับสตูดิโอจิบลิว่าถ้าหากสตูดิโอจะปิดตัวลงก็เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้จึงไม่ควรต้องกังวล แต่จากบริบทแล้วมิยาซากิพูดในเชิงปรัชญาความไม่เที่ยงแท้และการเปลี่ยนแปลงมากกว่า

" 'จิบลิ' มันเป็นชื่อที่ผมสุ่มนึกขึ้นได้จากชื่อของเครื่องบิน" มิยาซากิกล่าวในภาพยนตร์สารคดี โดยชื่อของ 'จิบลิ' มาจากเครื่องบินรุ่นคาโปรนี ซี.เอ.309 จิบลิในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

"มันก็เป็นแค่ชื่อ" มิยาซากิกล่าวในสารคดี

อย่างไรก็ตามซูซูกิบอกว่าการอำลาวงการของมิยาซากิก็เป็นข่าวน่าเศร้าสำหรับวงการอนิเมชันญี่ปุ่นเขายังบอกอีกว่าการเปลี่ยนแปลงของสตูดิโอจิบลิหลังจากนี้เทียบได้กับ "การทำความสะอาดใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ"

เว็บไซต์ Kotaku ระบุว่ายังไม่มีสื่อหนังสือพิมพ์ใหญ่ๆ ของญี่ปุ่นที่รายงานเรื่องเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนทิศทางของสตูดิโอจิบลิ ซึ่งถ้าหากทางสตูดิโอจะปิดตัวจริงคงเป็นเรื่องสำคัญขึ้นหน้าหนึ่งของญี่ปุ่นเพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญทั้งในด้านธุรกิจและบันเทิง
 

 

เรียบเรียงจาก

Studio Ghibli Is Not Dead Yet, Kotaku, 04-08-2014
http://kotaku.com/preview/studio-ghibli-is-not-dead-yet-1615520289

Are You Worried About Studio Ghibli? Miyazaki Apparently Isn't, Kotaku, 01-08-2014
http://kotaku.com/are-you-worried-about-studio-ghibli-miyazaki-apparentl-1614451273/all

Ghibli Co-Founder Suzuki: Studio Considers Dismantling Production Department, AnimeNewsNetwork, 03-08-2014
http://www.animenewsnetwork.com/news/2014-08-03/ghibli-co-founder-suzuki-studio-considers-dismantling-production-department/.77263

UPDATE: Studio Ghibli to Shut Down Operations?, Coming Soon, 03-07-2014
http://www.comingsoon.net/news/movienews.php?id=121379

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Studio_Ghibli

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net