Skip to main content
sharethis

หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ รายงานการสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยซีไอเอในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังเหตุการณ์ 9/11 โอบามาได้แถลงข่าวยอมรับว่า "พวกเราได้ทารุณกรรมบางคน" จนประโยคนี้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในทวิตเตอร์

3 ส.ค. 2557 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ได้แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ส.ค.) เกี่ยวกับผลการสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA หลังเกิดเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 โดยบอกให้ผู้คนจดจำไว้ให้ดีว่าประชาชนมีความกลัวมากเพียงใดในช่วงเวลานั้น และยังกล่าวยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าทางการสหรัฐฯ ในเวลานั้นได้กระทำทารุณกรรมจริง

การแถลงข่าวของโอบามามีขึ้นในขณะที่คนให้ความสนใจการสืบสวนของวุฒิสภาเกี่ยวกับคดีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยซีไอเอในสมัยรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู บุช แม้จะมีเรื่องโต้แย้งว่าวุฒิสภาได้สืบสวนเพียงบางส่วนเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องที่มีคนเรียกร้องให้จอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการซีไอเอลาออกหลังพบว่าหน่วยงานซีไอเอแอบสอดแนมวุฒิสมาชิกที่ทำหน้าที่สืบสวนการทารุณกรรมของซีไอเอ โอบามาตอบว่า เขามั่นใจในตัวของจอห์น เบรนแนน โดยบอกอีกว่าเบรนแนนได้ยอมรับและขอโทษในเรื่องที่ซีไอเอปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมต่อการสืบสวนของวุฒิสภาและไม่อนุญาตให้เอกสารบางส่วนถูกส่งมอบให้กับคณะสืบสวน

วุฒิสมาชิกผู้เป็นคณะสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้มีหน้าที่ติดตามการทารุณกรรมของซีไอเอในช่วงหลังเหตุการณ์วันที่ 11 ก.ย. 2544 ที่มีการก่อวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนตากอน ไปจนถึงช่วงที่นำไปสู่การบุกโจมตีประเทศอิรักในปี 2546

"หลังจากเกิดเหตุ 9/11 พวกเราได้ทำบางอย่างที่เป็นเรื่องผิด" โอบามากล่าว "พวกเราทำสิ่งที่ถูก แต่...พวกเราได้ทารุณกรรมคนบางคน"

โอบามากล่าวต่ออีกว่า ทางการสหรัฐฯ ได้กระทำในสิ่งที่ขัดกับค่านิยมของพวกเขาเอง เขาอ้างว่ามีผู้คนหวาดกลัวมากหลังจากเหตุการณ์ทำให้เกิดความกดดันต่อการบังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ก็ทำงานอยู่ภายใต้ความกดดันนี้

"แม้จะพูดได้เช่นนั้นก็ตาม พวกเราก็ได้ทำบางสิ่งที่ผิด และสิ่งเหล่านั้นก็อยู่ในรายงานการสืบสวน" โอบามากล่าว

โอบามากล่าวอีกว่าเขาต้องการทำให้มีการสั่งห้ามวิธีการไต่สวนในแบบที่ทำเกินกว่าเหตุตามที่ระบุไว้ในรายงาน

"ผมเชื่อว่าคนที่สติดีทุกคนคงบอกว่าได้ว่ามันคือการทารุณกรรม พวกเราทำเกินกว่าเหตุ และเราควรยอมรับและทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ในขณะที่ประเทศของพวกเรารับผิดชอบกับมัน เพื่อหวังว่าพวกเราจะไม่ทำมันอีกในอนาคต" โอบามากล่าว

สำนักข่าวคอมมอนดรีมส์ระบุว่า หลังจากการแถลงข่าวไม่นานนัก ประโยคหนึ่งที่โอบามากล่าวไว้คือ "พวกเราได้ทารุณกรรมคนบางคน"  ("We Tortured Some Folks.") กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในเว็บไซต์โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์


เรียบเรียงจาก

Obama: 'We Tortured Some Folks', Common Dreams, 02-08-2014
http://www.commondreams.org/news/2014/08/01/obama-we-tortured-some-folks

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net