หมายเหตุประเพทไทย : ประวัติศาสตร์กรุงเทพฯ ยามราตรี

เรื่องราวชีวิตผู้คนในกรุงเทพฯ หลังอาทิตย์อัสดง ในทางประวัติศาสตร์แล้วไม่ค่อยมีการศึกษารวบรวมข้อมูลและพูดถึงอย่างจริงจังมากนัก ว่าในยุคที่ยังไม่มีไฟฟ้า ไม่มีรถยนต์ ผู้คนใช้ชีวิตกับความบันเทิงนอกบ้านในยามค่ำคืนกันอย่างไร

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ สนทนากันถึงเรื่องราวชีวิตหลังอาทิตย์ลับขอบฟ้าของผู้คนในอดีตในกรุงเทพมหานคร พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และแขกรับเชิญพิเศษ ‘วีระยุทธ ปิสาลี’ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ ยามค่ำคืน และผู้เขียนหนังสือ ‘กรุงเทพฯ ราตรี’ สนทนาถึงรูปแบบและความเปลี่ยนแปลงของการใช้ชีวิตบันเทิงยามค่ำคืนนอกบ้าน ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีไฟฟ้า จนถึงยุคที่แสงสว่างจากไฟฟ้าทำให้สามารถใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ยาวนานขึ้น และการเข้ามารถยนต์ทำให้มีอิสระในการเดินทางในยามค่ำคืนได้มากขึ้น รวมถึงย้อนมองความบันเทิงตั้งแต่ครั้งอดีตทั้งบ่อนพนันกาสิโนถูกกฎหมาย สถานบริการทางเพศโคมเขียว การแสดงระบำเปลือยตามงานวัด และสถานเริงรมย์กินดื่มต่างๆ

ท่านผู้ชมสามารถร่วมสนุกกับรายการหมายเหตุประเพทไทย ตอน ‘ประวัติศาสตร์กรุงเทพฯ ยามราตรี’ ได้ โดยเข้าไปกดไลค์-แสดงความคิดเห็น-และแชร์รายการจากแฟนเพจเฟซบุค หมายเหตุประเพทไทย ความเห็นใดถูกใจพิธีกรทั้งสองท่าน จะได้รับหนังสือ ‘กรุงเทพฯ ราตรี’ ฟรีท่านละ 1 เล่ม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท