Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ลุ่มน้ำชี ยื่นหนังสือถึง คสช. ให้เร่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการสร้างเขื่อนที่ยืดเยื้อมานาน 
 
 
25 กรกฏาคม 2557 เมื่อเวลา 10.00 น. ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ลุ่มน้ำชี จ.ร้อยเอ็ด กว่า 30 คน รุดยื่นหนังสือถึง คสช. ผ่าน ผู้บัญชาการ จทบ.ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด เพื่อให้ คสช.เร่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการสร้างเขื่อนที่ยืดเยื้อมานาน โดยมี พ.อ.วินัย เจริญศิลป์ เสธ.จทบ. ร.อ. มารับหนังสือ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนมาด้วยกัน 30 กว่าคน แต่เข้าไปยื่นหนังสือไม่หมดทุกคนเพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอให้ส่งตัวแทนเข้าไปคุย 15 คน ตัวแทนชาวบ้านบางส่วนต้องรออยู่ข้างล่าง
 
โดยนายบัว สาโพนทัน ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ลุ่มน้ำชี กล่าวว่า การมาขอยื่นหนังสือถึง หัวหน้า คสช. ก็เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา เนื่องจากว่าปัญหาเขื่อนในลุ่มน้ำชีเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางชาวบ้านเองก็ได้ร้องปัญหา ผ่านมาแล้ว 2 รัฐบาล แต่กระบวนการแก้ไขปัญหายังไปไม่ถึงไหน เหมือนกับไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน
 
“ช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูฝนอีกแล้วชาวบ้านก็หวั่นว่าปัญหาจะซ้ำรอยเดิมคือน้ำท่วมพื้นที่ทำการเกษตร เป็นช่วงที่ชาวบ้านทำนาแบบเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม ดังนั้นทางกลุ่มจึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ คสช.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหา”
 
นางอมรรัตน์ วิเศษหวาน ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ลุ่มน้ำชี จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า วันนี้เราจะมาพูดถึงสภาพปัญหาและผลกระทบให้กับทางหน่วยงานทหารได้รับทราบว่า สิ่งที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนนั้นเป็นปัญหาจริงๆ มิใช่ปัญหาที่ชาวบ้านกล่าวอ้างขึ้นเอง พวกเราพยายามเรียกร้องสิทธิ์ และขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลา 5 ปีแล้ว และหลายหน่วยงานก็ทราบดี แต่ที่ผ่านมารัฐก็ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาแต่การแก้ไขไม่มีความคืบหน้าเลย ดังนั้นวันนี้ตัวแทนชาวบ้านจึงมาขอยื่นหนังสือเพื่อให้ คสช. ร่วมแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งหลังจากการการยื่นหนังสือวันนี้เสร็จ หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือนทางกลุ่มชาวบ้านก็จะได้ทำหนังสือมาถามความคืบหน้าต่อไป
 
ด้าน พ.อ.วินัย  เจริญศิลป์ เสธ จทบ. ร.อ. กล่าวว่า ผมได้ติดตามปัญหานี้เหมือนกันและผมก็มีเอกสารข้อมูลที่ทางกลุ่มเคยร้องเรียนที่ผ่านมา 2 รัฐบาลแล้ว และหนังสือที่ส่งให้ในวันนี้ทางเราจะนำไปสรุปและทำหนังสือยื่น คสช.ต่อไป
 
นอกจากนี้ นายสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชี ได้เปิดเผยว่า  ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานนี้ควรที่จะได้รับการแก้ไข เพราะว่าที่ผ่านมาก็เห็นกลุ่มชาวบ้านเขาเรียกร้องเรื่องสิทธิที่เขาถูกละเมิดจากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ของรัฐ หรือนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน รัฐก็ควรที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน ถึงจะเป็นปัญหาเก่าหรือใหม่เมื่อชาวบ้านเขาเรียกร้องรัฐก็ควรที่จะแก้ไข เพราะที่ผ่านมาผมมองว่ารัฐทำตัวอยู่เหนือปัญหาแล้วปล่อยให้ชาวบ้านเผชิญชะตากรรมกับนโยบายที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวบ้าน รัฐควรมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ด้วย  ฉะนั้นผมว่าการยื่นหนังสือของชาวบ้านวันนี้ ก็เพื่อให้ผู้มีอำนาจได้รับรู้รับฟังปัญหาของชาวบ้านที่เกิดขึ้น และหาทางออกร่วมกันว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net