Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้จัดประชุมเรื่อง "กลไกการกำกับดูแลกันเองในกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม" โดยนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เป็นประธานการประชุม พร้อมผู้ประกอบกิจากรโครงข่าวดาวเทียมเข้าร่วม 26 บริษัท นอกจากนี้ในงาน นายธราวุฒิ สืบเชื้อ อุปนายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ฝ่ายประสานงานภาครัฐและที่ปรึกษากฎหมาย ร่วมบรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของสมาคมฯ ด้านกลไกการกำกับดูแลกันเองที่มีมานานกว่า 40 ปี โดยโครงข่ายดาวเทียมให้ความสนใจร่วมฟัง พร้อมทั้งในที่ประชุมได้หารือถึงหาแนวทางการกำกับดูแลทีวีดาวเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงข่ายที่เปรียบเสมือนช่องทางการเชื่อมระหว่างช่องทีวีและผู้บริโภค ให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจเกี่ยวกับผังและเนื้อหารายการ ตลอดจนกลไกลการรับเรื่องร้องเรียนและการส่งเสริมการพัฒนาองค์กรวิชาชีพของกิจการทีวีดาวเทียมไม่ให้ทำผิดกฎหมายและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

ทั้งนี้โมเดลการกำกับดูแลมาตรฐานสากลมี 4 ระดับคือ 1. กำกับตนเอง 2. กำกับกันเอง 3. กำกับร่วมกัน(รัฐกับเอกชน) และ4. กำกับโดยรัฐ โดยจะขึ้นอยู่กับความหนัก – เบาของเรื่องนั้นๆ ด้วย ในการประชุมร่วมกับโครงข่าย นางสาวสุภิญญา เสนอว่า แต่ละโครงข่ายทีวีดาวเทียมจัดทำแนวทางกำกับตนเองกับช่องรายการที่มาเป็นลูกค้า จากนั้นเสนอว่าไทยคมในฐานะเป็นผู้ให้เช่าดาวเทียมทั้งหมด เป็นตัวหลักในการทำกลไกกำกับกันเองระหว่างโครงข่ายต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานร่วม (standardization) เพราะที่ผ่านมาแต่ละโครงข่ายมีแนวความคิด และรายละเอียดบางอย่างต่างกันมาก ดังนั้นเบื้องต้นควรช่วยกันทำกติกากลางที่เห็นร่วมกันก่อน เมื่อแต่ละโครงข่ายต่างทำกลไกกับดูแลตนเองแล้ว จากนั้นไทยคมอาสาเป็นตัวกลางในการทำกติการ่วมของทุกโครงข่าย จากนั้นเชื่อมกับ กสทช.กำกับร่วม ซึ่งถ้ากลไกทั้งหมดยังไม่ได้ผล กสทช.ก็ใช้อำนาจของตัวเองกำกับตรง คือลงโทษทางปกครองในกรณีที่ผิดกฎหมายชัดเจน ส่วนด้านจริยธรรมต้องส่งองค์กรวิชาชีพ

“วันนี้โครงข่ายดาวเทียมที่มาประชุมรับปากไปสร้างกลไกกำกับดูแลช่องลูกค้าของตนเอง อาทิ PSI เริ่มมีพนักงานประจำที่มาดูแลเรื่องเนื้อหาเต็มตัว รวมทั้งบริษัทไทยคมเองยินดีที่จะเป็นตัวหลักในการริเริ่มการหาแนวทางครั้งนี้ จากนี้ถ้าผู้บริโภคร้องเรียนเนื้อหาในรายการทีวีดาวเทียม สำนักงานจะแจ้งช่อง และโครงข่ายให้เร่งตรวจสอบด้วย ถ้าพบความผิดให้ระงับทันที รวมทั้งสำนักงานเอง จะทำงานต่อเนื่องให้การพัฒนากลไกกำกับดูแลตนเอง/กันเอง/ร่วมกัน กับผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดาวเทียม รวมทั้งกับช่องด้วยในอนาคต เพื่อให้เกิดรูปธรรมที่ยั่งยืน” นางสาวสุภิญญา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net