Skip to main content
sharethis
อธิบดีกรมการจัดหางานเผยแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 1 รายจากเหตุโจมตีทางอากาศ หลังสื่ออิสราเอลเผยแพร่ข่าว 
 
24 ก.ค. 2557 นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า ได้รับรายงานว่ามีแรงงานไทยในอิสราเอล 1 คนเสียชีวิต เนื่องจากเหตุโจมตีทางอากาศ ทราบชื่อต่อมาคือ นายนรากร กิตติยังกุล มีภูมิลำเนาอยู่ อำเภอปัว จังหวัดน่าน
 
โดยขณะก่อนเกิดเหตุได้มีประกาศเตือนให้แรงงานไทยหลบเข้าที่ปลอดภัย แต่มีแรงงานไทย 4-5 คน ออกไปภายนอก เมื่อมีการโจมตีทางอากาศแรงงานไทยกลุ่มนี้ได้กระจายกันหลบตามต้นไม้ แต่มีแรงงานไทย 1 คน ได้เสียชีวิตจากเหตุโจมตี ทางอากาศ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ที่จรวดตกลงมา
 
เบื้องต้นได้แจ้งไปยังญาติของผู้เสียชีวิตให้ทราบแล้ว พร้อมประสานไปยังนายจ้าง เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ การส่งศพกลับมายังประเทศไทย พร้อมแจ้งทางอิสราเอลให้พิจารณาย้ายแรงงานไทยจากจุดดังกล่าว
 
สื่ออิสราเอลระบุแรงงานไทยเสียชีวิตจากเหตุโจมตีในอิสราเอล
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่าสื่ออิสราเอลระบุว่า ทหารชาวอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย ในการสู้รบที่เมืองกาซา ส่วนแรงงานชาวไทยที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตลงจากเหตุยิงโจมตีที่เมืองแอชคะลัน
 
กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ทหาร 2 นายเสียชีวิตจากเหตุสู้รบเมื่อคืนวันอังคาร ทำให้ยอดทหารอิสราเอลเสียชีวิตนับตั้งแต่มีปฏิบัติการทหารโจมตีในเมืองกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 29 คน โดยมีรายงานทหารอีกนายสูญหาย ซึ่งคาดว่าอาจเสียชีวิตแล้ว
 
ส่วนเมื่อค่ำวานนี้มีรายงานแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุยิงโจมตีจากกาซาเข้ามาที่เมืองแอชคะลัน นับเป็นพลเรือนรายที่ 3 ที่เสียชีวิตในการยิงจรวดโจมตีมาจากเมืองกาซา โดยระบุว่าแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บและนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปรักษาที่ศูนย์แพทย์บาร์ซิไลในเมืองทางใต้ของอิสราเอล แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา


กต.เผยสั่งย้ายคนไทย 4 พันคน ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย-ยุติการทำงานชั่วคราว
 
ด้านสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มีคนไทยจำนวน 38 คน ประสงค์ขอย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งสถานทูตไทยฯ ได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล และนายจ้างในนิคมการเกษตร 96 แห่ง ซึ่งอยู่ใกล้ฉนวนกาซา และมีคนไทยทำงานอยู่ประมาณ 4 พันคน ให้ย้ายคนไทยออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย รัศมีห่างประมาณ 10 - 20 กิโลเมตร โดยไม่มีข้อแม้ และให้ยุติการทำงานชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล ขณะที่สถานทูตไทยฯ ติดตามสถานการณ์และดูแลคนไทยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net