ทีมผู้เชี่ยวชาญเนเธอร์แลนด์เข้าสืบสวนในพื้นที่กรณี MH17 แล้ว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนพยายามกันไม่ให้คณะตรวจสอบจากองค์กรยุโรปเข้าไปในพื้นที่ กรณีเครื่องบิน MH17 ถูกยิงตกจนมีผู้โดยสารเสียชีวิตเกือบสามร้อยคน ล่าสุดกลุ่มนักนิติเวชจากเนเธอร์แลนด์สามารถเข้าไปตรวจสอบร่างผู้เสียชีวิตในพื้นที่ได้ ด้านสหรัฐฯ ชี้ เป็นไปได้ที่กลุ่มกบฏทำให้พยานหลักฐานในพื้นที่ยุ่งเหยิงก่อนจะมีคนเข้าตรวจสอบ

21 ก.ค. 2557 จากกรณืเครื่องบินโดยสาร MH17 ถูกยิงตกในพื้นที่ประเทศยูเครน ทีมสืบสวนด้านนิติเวชของทางการเนเธอร์แลนด์ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และสามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ออกจากพื้นที่ไปตรวจสอบได้เป็นผลสำเร็จ

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบิน MH17 ถูกยิงตกอยู่ที่ 298 คนแล้ว ซึ่งทางการยูเครนพบศพ 272 ศพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. เมื่อเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียถูกยิงตกในพื้นที่เมืองโดเนตสค์ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏ ในพื้นที่โดยรอบของที่เกิดเหตุยังคงมีการสู้รบรวมถึงมีการใช้อาวุธหนักยิงถล่มใส่กัน

ก่อนหน้านี้กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในยูเครนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียปิดกั้นไม่ให้คณะตรวจสอบจากองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ทางด้านสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศชี้ว่ามีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ารัสเซียมีส่วนร่วมในการโจมตีครั้งนี้

ทีมสืบสวนของทางการเนเธอร์แลนด์เป็นกลุ่มนานาชาติกลุ่มแรกที่สามารถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ และได้ทำการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตขึ้นรถไฟเพื่อนำไปที่เมืองทอเรซ ห่างออกไป 15 กม. จากพื้นที่เกิดเหตุ โดยมีการตรวจสอบสภาพ 196 ศพ และพบว่าศพยังอยู่ในสภาพดี

ทางด้านมาเลเซียได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 133 คนประกอบด้วยทีมค้นหาและกอบกู้ ทีมนิติเวชวิทยา ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และทางเทคนิคเข้าไปในยูเครน ทางการอังกฤษเองก็ได้ส่งทีมสืบสวนของพวกตนเข้าไปเช่นกัน แต่รัฐบาลของยูเครนบอกว่าพวกเขาไม่สามารถจัดเส้นทางที่ปลอดภัยเข้าสู่สถานที่เกิดเหตุได้ โดยประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครนทำได้เพียงสั่งให้กองกำลังฝ่ายรัฐบาลหยุดยิงภายในรัศมี 40 กม. รอบพื้นที่เครื่องบินตก ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่าการคุ้มกันความปลอดภัยของผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเพื่อให้มีการสืบสวนอย่างอิสระได้เป็นเรื่องสำคัญ

สื่อต่างๆ ระบุว่าการที่เครื่องบิน MH17 ถูกยิงตกทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับนานาชาติ จากเดิมที่การสู้รบระหว่างฝ่ายต้องการแบ่งแยกดินแดนไปเข้ากับรัสเซียและฝ่ายทางการยูเครนถือเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค

นานาชาติได้แสดงความไม่พอใจการควบคุมสถานการณ์ของกลุ่มกบฏ ซึ่งประวิงเวลาไม่ยอมให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบแล้วนำอาสาสมัครที่ไม่ได้รับการฝึกฝนเข้าไปในพื้นที่ กลุ่มกบฏบอกว่าพวกเขาจะส่งบันทึกการบินให้กับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แต่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็กล่าวหาว่ากลุ่มกบฏได้เปลี่ยนแปลงสร้างความยุ่งเหยิงต่อหลักฐานชิ้นอื่นๆ

ก่อนหน้านี้มีข้อสันนิษฐานว่าขีปนาวุธที่ใช้โจมตีเครื่องบิน MH17 คือขีปนาวุธที่เรียกว่า 'บุ๊ก' (Buk) แต่เมื่อวันจันทร์ทางการรัสเซียก็ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขาเป็นผู้จัดหาอาวุธดังกล่าวให้กับกลุ่มกบฏในยูเครน

โฆษกพนักงานอัยการเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าผู้กระทำผิดในกรณีนี้มีโอกาสจะถูกตั้งข้อกล่าวหาได้แก่ การฆาตกรรม อาชญากรรมสงคราม และทำให้เครื่องบินตกโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

 

เรียบเรียงจาก

MH17 plane crash: Dutch experts examine bodies, BBC, 21-07-2014
http://www.bbc.com/news/world-europe-28399406

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท