Skip to main content
sharethis

ศนปท. เผยแพร่แถลงการณ์หลังจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค.  "นันทพงษ์ บุญพงษ์" นิสิต ม.มหาสารคามไปรายงานตัวกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.มหาสารคาม และถูกกักตัวโดยไม่มีการติดต่อกลับมา

19 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 12.05 น. ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย (ศนปท.) เผยแพร่แถลงการณ์เรื่องการจับกุมตัวนายนันทพงษ์ บุญพงษ์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า วานนี้ นันทพงษ์ บุญพงษ์ นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เดินทางไปรายงานตัว ตามที่พันตรีชายแดน เกาะแก้ว หัวหน้าฝ่ายยุทธการและการข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม ทำหนังสือเรียกตัว แต่ปรากฏว่ากองทัพได้กักตัวนันทพงษ์ไว้ และจนขณะนี้นันทพงษ์ยังไม่ติดต่อกลับมา และไม่มีการชี้แจงจากกองทัพแต่อย่างใด

"ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ขอประณามการกระทำเช่นนี้ของกองทัพว่า "เป็นสิ่งที่เลวร้ายอย่างยิ่ง” และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพปล่อยตัวนายนันทพงษ์ให้เป็นอิสระ เราจะไม่ยอมให้ใครมากดขี่ข่มเหงรังแก เราไม่ยอมให้กองทัพทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจโดยไม่สนใจชีวิตและอิสรภาพของประชาชนอีกต่อไป" ศนปท. ระบุและว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในไทยและต่างประเทศแล้ว เพื่อร่วมจับตาและใช้มาตรการกดดันต่างๆ ให้ผู้ที่ถูกคุมขังและดำเนินคดีภายใต้การยึดอำนาจของคณะรัฐประหารทุกคนได้รับอิสรภาพ


รายละเอียดแถลงการณ์ มีดังนี้

แถลงการณ์ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย (ศนปท.) เรื่องการจับกุมตัวนายนันทพงษ์ บุญพงษ์

เนื่องจากพันตรีชายแดน เกาะแก้ว หัวหน้าฝ่ายยุทธการและการข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม ได้ทำหนังสือเรียกตัวนายนันทพงษ์ บุญพงษ์ ให้ไปรายงานตัวที่กองบังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 18 กรกฎาคม เวลา 13.00 น.

แฮ็ค หรือนายนันทพงษ์ บุญพงษ์ เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ไปเดินทางรายงานตัวตามสถานที่และเวลาที่กำหนด ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของนายนันทพงษ์ที่จะต้องไปรายงานตัว แต่ปรากฏว่าทางกองทัพได้ทำการกักตัวนายนันทพงษ์ไว้ และในขณะนี้เวลา 13.00 น. ของวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งรวมเป็นระยะเวลากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ที่พวกเราทุกคนยังไม่ทราบชะตากรรมของนายนันทพงษ์ ไม่มีการติดต่อกลับมา หรือไม่มีการชี้แจงจากกองทัพใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ไม่มีความโปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้ และไม่เป็นตามขั้นตอนปกติของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทำให้ “เหยื่อ” นั้นได้รับความไม่เป็นธรรม ไร้ซึ่งสิทธิเสรีภาพที่พึงมี (ท่ามกลางเสรีภาพอันน้อยนิด) และจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและการใช้กำลังแบบ “บ้าอำนาจ” นั้น อาจจะทำให้เหยื่อได้รับอันตรายได้ หรือถ้าแย่กว่านั้น ก็คือ ”สูญหาย" หรือไม่ก็ "เสียชีวิต”

ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ขอประณามการกระทำเช่นนี้ของกองทัพว่า "เป็นสิ่งที่เลวร้ายอย่างยิ่ง” และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพปล่อยตัวนายนันทพงษ์ให้เป็นอิสระ เราจะไม่ยอมให้ใครมากดขี่ข่มเหงรังแก เราไม่ยอมให้กองทัพทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจโดยไม่สนใจชีวิตและอิสรภาพของประชาชนอีกต่อไป

อนึ่ง เราได้ทำการแจ้งเรื่องนี้ให้องค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และระหว่างประเทศทราบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรป, ประเทศต่างๆ, องค์การแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล, คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ, Human Right Watch, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อทำการจับตาและใช้มาตรการกดดันต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ถูกคุมขังและดำเนินคดีภายใต้การยึดอำนาจของคณะรัฐประหาร ไม่ใช่เพียงแค่นายนันทพงษ์คนเดียว แต่รวมถึงผู้คนอีกมากมายที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับนายนันทพงษ์ ได้รับอิสรภาพ และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีบทบัญญัติคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

เราหวังว่า นายนันทพงษ์จะเป็น “เหยื่อ” รายสุดท้ายของคณะรัฐประหารชุดนี้ และเราขอยืนยันว่าเราจะไม่ยอมแพ้ต่อความป่าเถื่อนของคณะรัฐประหารเด็ดขาด สุดท้าย เราก็ขอให้ประชาชนทุกคนมาร่วมกันสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วย ขอบคุณค่ะ/ครับ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net