Skip to main content
sharethis


17 ก.ค.2557 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาพร้อมกับทนายความ เพื่อรายงานตัวที่ครบฝากขังครั้งที่ 3 ในวันนี้ โดยพนักงานสอบสวน ก็ได้ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 4 อีกซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 18 - 29 ก.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนพยานและรวบรวมหลักฐานยังไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้อง และผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ โดยสมบัติ ได้เดินทางกลับ ตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลให้ประกันตีราคาประกัน 600,000 บาทพร้อมกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวด้วยว่าห้ามไปยุ่งเกี่ยวทางการเมือง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาต

ขณะที่สมบัติ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า เมื่อครบฝากขังครั้งสุดท้ายในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ก็ต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลทหาร ฯ อีกครั้ง เพื่อรอดูว่าพนักงานสอบสวน จะสรุปสำนวนพยานหลักฐานเรื่องนี้ส่งให้อัยการทหารพิจารณาสั่งคดีว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ได้ทันภายในวันดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งก็พร้อมจะต่อสู้คดี ยืนยันไม่เจตนากระทำผิด ทั้งนี้ การต่อสู้คดีโดยเฉพาะประเด็นความผิดยุยงปลุกปั่นขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116  และการผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ปรึกษาทนายส่วนตัวแล้วจะสู้คดีกรณีตีความข้อความที่โพสต์ผ่านเว็บไซต์ว่าไม่ได้มีเจตนาจะยุยงปลุกปั่น

สมบัติกล่าวว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะต้องเดินทางไปยัง จ.ร้อยเอ็ด เพื่อพบพนักงานสอบสวน สภ.ร้อยเอ็ด ในการต่อสู้คดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ซึ่งคดีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติของศาลยุติธรรม

อนึ่ง คดีที่นายสมสบัติ ตกเป็นผู้ต้องหาต่อศาลทหารนั้น ประกอบด้วย 3 ข้อหา 1.ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ไม่เข้ารายงานตัว 2. กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ 3. พ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ฐานนำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ

 

ที่มา: เว็บกรุงเทพธุรกิจ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net