แก้ไขอาชญากรรมทางเพศเชิงโครงสร้าง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

เมื่อเร็วๆ นี้ มีเรื่องเศร้าสลดข่มขืนเด็กบนรถไฟ และมีดารา/'เซเลป' ออกมาเรียกร้องให้ประหารผู้ข่มขืน  กรณีนี้ควรทำความเข้าใจให้ชัดว่าเราจะแก้ปัญหากันอย่างไรจึงจะตรงจุด

ว่าด้วยอาชญากรรมทางเพศ

กรณีที่ชายแปลกหน้าข่มขืนหญิงเช่นรายข้างต้นนั้นเป็นส่วนน้อย  ถ้าเราขาดข้อมูล เข้าใจไม่ตรงความจริง ก็อาจแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด  ปัญหาอาชญากรรมทางเพศในประเทศไทยในปีที่แล้วมีการข่มขืนกันถึง 31,866 ราย (วันละ 87 ราย) {1} และอีกการศึกษาหนึ่งระบุว่า มักเกิดขึ้นโดยคนรู้จัก (60.1%) เกิดในเวลากลางวัน (57.9%) และมักเกิดขึ้นในบ้านของตัวเอง (70.9%) {2}

กรณีที่น่าสลดกรณีหนึ่งก็คือ ข่าวคุณตา น้องชายคุณตาอีก 2 คนและพ่อบังเกิดเกล้า รวม 4 คน ข่มขืนเด็กหญิงมา 5 ปีตั้งแต่เด็กอายุ 9 ขวบ จนกระทั่งเกิดเหตุพ่อกับตาเปิดศึกชิงนาง ใช้มีดไล่ฟันกัน เด็กกลัวมากจึงออกปากบอกแม่ เรื่องจึงแดงขึ้น {3}  ความสลับซับซ้อนในการแก้ไขปัญหาจึงเกิดขึ้น เราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้หญิงตกเป็นเครื่องบำบัดความใคร่ทางเพศ

ทางออกของปัญหา

ด้วยภาวะทางอารมณ์จึงมีการรณรงค์ให้ 'ข่มขืน = ประหาร' ซึ่งว่าตามความหนักเบาของการกระทำผิดแล้ว คงไม่ถึงขั้นโทษประหาร  แต่หากข่มขืน-ฆ่า หรือแม้ฆ่าอย่างเดียว โทษสูงสุดก็ถึงขั้นประหารอยู่แล้ว  หลายฝ่ายออกมาชี้ให้เห็นว่า 'เราต้องมาหาวิธีป้องกันจากต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ ตัวบทกฎหมายเรื่องการประหารมีอยู่แล้ว' {4} และบางครั้งก็อาจประหารผิดตัวก็ได้

แม้แต่หญิงที่จบปริญญาโทและถูกข่มขืนบนรถไฟเมื่อ 13 ปีก่อน ก็ยังไม่เห็นด้วยเพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด 'คนที่กระทำการข่มขืน ณ ขณะนั้นล้วนขาดสติ. . .(ทางแก้เร่ง) ปรับปรุงระบบคุ้มครองความปลอดภัยของหญิงมากกว่า และควรเน้นรณรงค์การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น อาทิ จำคุกตลอดชีวิต. . .เราควรเน้นการแก้ไข ไม่ใช่การแก้แค้น {5}  ทั้งนี้สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของเพื่อนบ้าน ที่เห็นว่าปกติคนร้ายที่ข่มขืนบนรถไฟเป็นคนเรียบร้อยดี อัธยาศัยดี {6} และพ่อของคนร้ายก็บอกว่าปกติลูกไม่ตีกระทั่งสุนัข กตัญญู แต่คงเพราะเสพยาบ้า  ในแง่หนึ่งพ่ออาจพูดช่วยลูก แต่ในแง่หนึ่ง ยาบ้าน่าจะเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดการก่อเหตุร้าย {7}

 

แต่การลงโทษมักไม่สมควรแก่เหตุ

กรณีการฆ่าบนรถไฟนี้ สมควรลงโทษคนร้ายอย่างยิ่ง  แต่ที่ผ่านมา เคยมีเหตุการณ์ฆ่าที่เหี้ยมโหดกว่านี้มามาก แต่สุดท้ายได้รับการลงโทษไม่สมควรแก่เหตุ

1. คดีชาย 30 คนรุมข่มขืนหญิงจนตายแล้วนำร่างไปให้รถไฟทับตาย {8} แต่สุดท้ายผู้ต้องหาที่ถูกฟ้องได้จริงมีแค่ 8-9 คน ติดคุกกันไม่เกิน 10 ปีก็ออกจากคุก

2. คดีที่ก่อทั้งที่มีสติสัมปชัญญะ ไม่ได้เสพยาบ้าสักเม็ดและโดยปัญญาชนแท้ๆ ก็คือ นายเสริม นักศึกษาแพทย์มหิดล {9} และ นพ.วิสุทธิ์ โรงพยาบาลจุฬาฯ {10} ที่ฆ่าแล่เนื้อหั่นศพหญิง  ปัจจุบันนี้นายเสริมออกจากคุกแล้ว ส่วน นพ.วิสุทธิ์ คาดว่าจะได้ออกมาภายในปี 2557 โดยทั้งคู่ติดคุกอยู่ประมาณ 13 ปี

3. คดี 'ไอ้หนุ่ย' ฆาตกรต่อเนื่องฆ่าขืนใจเด็ก 6 ขวบ รวมเหยื่อกว่า 10 ราย (ตาย 4 ราย)  สุดท้ายศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เพราะสารภาพเหลือจำคุกตลอดชีวิต และอาจอยู่ในคุกไม่เกิน 13 ปีเช่นรายข้างต้น {11}

4. ในอีกแง่หนึ่งมักจะมีผู้รอดพ้นคดีโดยสังคมเข้าใจว่าเป็นเพราะมีฐานะดี เช่น คดีลูก ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ข่มขืนสาวพม่าจนไส้แตก ข่มขืนนักศึกษา ฆ่าและพยายามฆ่า มียาเสพติด ฯลฯ ก็ไม่ถูกประหาร {12} และกรณีลูกนักร้องเพลงเพื่อชีวิตก็รอดคดีข่มขืน {13} เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีคดีอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ใช้ไม้กอล์ฟตีภริยาจนตาย แต่มีเหตุผล ศาลจึงลงโทษให้รอลงอาญา 3 ปี ไม่ติดคุก {14}  กรณีนายพันตรีฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัด เหตุเกิดปี 2544 ศาลตัดสินประหารชีวิต ก็ขอพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ปี 2550 ได้รับลดโทษอีก 13 ปี และอาจมีการลดอีกระหว่างนี้ {15}  และกรณีนายพลตำรวจคดีเพชรซาอุฯ ฆ่าแม่ลูก 2 ศพ ศาลฎีกาพิพากษาให้ประหารชีวิต แต่ติดคุกอยู่18 ปี ตอนนี้ก็ออกมาแล้ว {16}

คงต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะหากเป็นในยุโรปและอเมริกา โทษของนักโทษเด็ดขาดก็ไม่มีการลดแล้วลดอีก สารภาพลดครึ่ง ฯลฯ  ในยุคสมัยใหม่ อารยประเทศมักไม่ใช้การประหารชีวิต แต่ลำพังแค่โทษจำคุกตลอดชีวิตหรือ 50 ปีโดยไม่มีการลดโทษ ซึ่งหนักกว่าตายทั้งเป็น ก็ทำให้คนคิดก่ออาชญากรรม จะได้เตือนตนอยู่ตลอดเวลาก่อนเข้าสู่ภาวะขาดสติก็ได้

 

ยังไงก็ไม่ควรถ่ายแบบวาบหวิว

เป็นความจริงอีกเช่นกันที่ว่าเรามีสิทธิแต่งโป๊แต่ผู้ชายไม่มีสิทธิข่มขืน แต่ความจริงอีกด้านหนึ่งก็คือการยั่วยุไม่พึงมี  กรณีที่เด่นชัดที่สุดก็คือหนังสือพิมพ์รายวันไม่พึงลงรูปถ่ายวาวหวิวในช่วงวันอาทิตย์เพื่อเพิ่มยอดขาย (แทบไม่พบในประเทศอื่น)  สื่อและคนถ่ายแบบควรมีสำนึกรับผิดชอบต่อเด็กและสังคม ซึ่งสื่อไทยแทบไม่มี  คนถ่ายแบบก็เห็นแก่การหากินง่าย ๆ โดยไม่สนใจภาพพจน์ในระยะยาวของตน และต่างก็อ้างว่าคนอื่นก็ทำได้แบบ 'มือใครยาวสาวได้สาวเอา'

ในสังคมตะวันตก การบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด เช่น การเข้าสถานบันเทิง/ดื่มของมึนเมา ต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป ผู้เข้าใช้บริการต้องถูกตรวจบัตร  แม้ว่าหน้าจะแก่เขาก็ขอดูบัตรทุกคน เพราะเขาทำตามกฎ (อย่าหลงดีใจนึกว่าเราดูหน้าเด็ก)  การเข้าร้าน Sex Shop ก็มีการตรวจตราโดยเคร่งครัด  สังคมตะวันตกค่อนข้างเปิดกว้างด้านเพศสำหรับผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ที่ยังไม่แต่งงาน และหลายประเทศยังมีสถานบริการถูกกฎหมาย  การฉุดคร่าข่มขืน จึงมีน้อย  และหากมีคดีจะถูกลงโทษหนักซึ่งย่อมได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

 

ปมอยู่ที่การทุจริตและการกระจายทรัพยากร

เราอยู่ในสังคมแห่งการเอารัดเอาเปรียบที่ 'รวยกระจุก จนกระจาย'  อาชญากรรมและความรุนแรงเป็นผลพวงของความยากจน  ประชาชนจึงต่าง 'ปากกัดตีนถีบ' พ่อแม่ก็ไม่ค่อยได้ดูแลลูก  จนบางครั้งก็ 'ด้านได้อายอด' กระทั่งทำผิดบาปเมื่อเทียบกับ 'คนดี' ผู้มีอันจะกินที่สุขสบายไม่ต้องดิ้นรน  การใช้ยาเสพติด การ 'หากินแนวนอน' ตลอดจนการโชว์เนื้อหนังมังสา ก็เพื่อบำบัดความขาดแคลน แต่เป็นการกดขี่ทางเพศ ทำให้หญิงกลายเป็นแค่เครื่องบำบัดความใคร่

ชายไทยโดยเฉพาะที่ยากจน และเป็นปุถุชนที่ถูกจับได้ว่ากระทำความผิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดทางเพศ จะถูกประณามด้วยความโกรธแค้นจากสังคม  ยิ่งหากเสพยา ก็ยิ่งถูกประณามหนักข้อยิ่งขึ้น  แต่สังคมก็ไม่ค่อยกล้าไปตอแยกับคนรวยหรือผู้มีอิทธิพลที่กระทำผิดมากนัก  และส่วนมากมักกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่งไปในที่สุด  เงินไขกุญแจได้ทุกดอก  ด้วยเหตุนี้เองการทุจริตและประพฤติมิชอบจึงกระจายไปทุกหย่อมหญ้า

ในเชิงโครงสร้าง วิธีช่วยเหลือประชาชนให้มั่นคงปลอดภัยก็คือการพัฒนาเศรษฐกิจที่ให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้  โดยการจัดสรรทรัพยากร ทุน และภาษีอย่างเป็นธรรม เช่น งบประมาณปี 2557 จำนวน 2.5 ล้านล้านบาทนั้น เป็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์เพียง 10,385 ล้านบาท เป็นต้น {17}  ถ้าเรามีงบประมาณจัดสวัสดิการและความปลอดภัยในสังคมเพียงพอ สังคมคงน่าอยู่กว่านี้  นอกจากนี้ยังมีคนเข้าใจว่าคนรวยเสียภาษีมากกว่าคนจน แต่คนรวยจำนวนน้อยนิดที่เสียภาษีต่อหัวสูงกว่าคนจนนั้นได้ผ่านการเลี่ยงภาษีมาอย่างหมดจดแล้ว แต่คนจนที่มีจำนวนอันไพศาลเสียภาษีทางอ้อมมหาศาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มาหล่อเลี้ยงประเทศ {18}

ถ้าหัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก ถ้าผู้เป็นใหญ่ตั้งใจปราบยาบ้าและทุจริตจริงจังดังเช่นในอดีต และกระจายทรัพยากรถึงมือประชาชนจริงๆ  อาชญากรรม (ทางเพศ) ก็จะลด  เรื่องสะเทือนใจก็จะน้อยลง

 

 

อ้างอิง

{1}     โปรดดูรายละเอียดข่าวที่  www.thairath.co.th/content/41115

{2}     โปรดดูรายละเอียดข่าวที่ http://goo.gl/0u5QsN

{3}     โปรดดูรายละเอียดข่าวที่ http://goo.gl/ZPTrFK

{4}     โปรดอ่าน 'เพิ่มบทลงโทษประหารคดีข่มขืน นักกม.ชี้แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ'(www.isranews.org/thaireform-other-news/item/31139-die_31139.html) และ 'ข่มขืนต้องประหาร?'www.komchadluek.net/detail/20140709/187862.html

{5}     โปรดอ่าน 'เปิดใจสาว ป.โท ผู้เสียหายคดีข่มขืนบนรถไฟ' http://goo.gl/dB2cLF

{6}     โปรดดูคำสัมภาษณ์เพื่อนบ้าน www.youtube.com/watch?v=xMmYHLScnpg

{7}     โปรดดูคำสัมภาษณ์พ่อของนายเกม  www.facebook.com/photo.php?v=336301709857613&set=vb.258654784288973&ty

{8}     เหตุการณ์เกิดที่อำเภอพรหมพิราม พิษณุโลก เมื่อ 20 สิงหาคม 2520 www.facebook.com/photo.php?fbid=591286464317277&set=a.330671633712096.77875.324821724297087

{9}     คดีนายเสริม นพ.แพทย์มหิดล โปรดดู http://hilight.kapook.com/view/41579

{10}   คดี นพ.วิสุทธิ์ แพทย์จุฬาฯ โปรดดู http://hilight.kapook.com/view/77120

{11}   คดี 'ไอ้หนุ่ย' http://goo.gl/FPHQN8

{12}   คดีลูก ส.ส. โปรดดู http://news.sanook.com/crime/3/crime_17376.php

{13}   กรณีลูกนักร้องเพื่อชีวิตที่รอดคดีข่มขืน โปรดดู http://news.mthai.com/general-news/97033.html

{14}   กรณีอาจารย์ NIDA โปรดดู http://goo.gl/TF7baH

{15}   กรณีพันตรีฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัด โปรดดู http://goo.gl/076x9G

{16}   กรณีนายพลตำรวจใหญ่คดีเพชรซาอุ ฆ่าแม่ลูก 2 ศพ โปรดดู http://goo.gl/N91FnU

{17}   งบประมาณแผ่นดินไทย ปี 2557 www.bb.go.th/FILEROOM/CABBBIWEBFORM/DRAWER29/GENERAL/DATA0000/00000172.PDF

{18}   โปรดอ่าน 'คนรวยเสียภาษีน้อยกว่าคนจน' www.area.co.th/thai/area_announce/area_anpg.php?strquey=area_announcement626.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท