เผยผู้หญิงเป็นเป้าความรุนแรงในใต้ ปีนี้ ตายแล้ว 31 เจ็บ 60 ร้องรัฐปกป้อง-เยียวยา

10  ก.ค. 2557 กรณีนักศึกษาพยาบาลฝึกงาน 2 ราย ถูกคนร้ายจำนวนหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิตกลางตลาดนัด จ.ยะลา เมื่อวานนี้  มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและกลุ่มด้วยใจ ออกแถลงการณ์ เรื่อง "จงหยุดก่อความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก สตรี  ผู้นำศาสนาทุกศาสนา" เรียกร้องให้ผู้กระทำไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงหยุดการกระทำต่อผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้นำศาสนาทุกศาสนา ขอให้รัฐปกป้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมถึงเยียวยาเหยื่อของความรุนแรงและครอบครัว นำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นใครก็ตาม

แถลงการณ์
จงหยุดก่อความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก สตรี  ผู้นำศาสนาทุกศาสนา

เมื่อวันพุธที่  9 กรกฎาคม 2557 นักศึกษาพยาบาลหญิงฝึกงานที่โรงพยาบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งใน อ.ยะหา จ.ยะลา ได้ถูกคนร้ายจำนวนหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงใส่อย่างอุกอาจท่ามกลางสายตาประชาชน   ขณะที่กำลังเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดนัดวันพุธ ทำให้นักศึกษาพยาบาลหญิงทั้งสองคนเสียชีวิตในทันที   การก่ออาชญากรรมดังกล่าวรวมทั้งภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏและรายงานข่าวต่อสาธารณะทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนและทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงและปลอดภัยต่อผู้บริสุทธิ์ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างกว้างขวาง
            
ในเดือนรอมฎอนปีนี้ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2557 มีผู้หญิงถูกยิงเสียชีวิต 4 รายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 5 กรกฎาคม และวันที่ 9 กรกฎาคม  2557   อีกทั้งมีผู้หญิงได้รับบาดเจ็บจากเหตุกราดยิงวันที่ 8 กค. 2557 อีกจำนวน 5 ราย นับว่าห้วงเวลาดังกล่าวผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายของการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธและผู้หญิงที่เสียชีวิตเป็นชาวไทยพุทธทั้งหมดจำนวน 4 ราย ทำให้ยอดผู้หญิงที่เสียชีวิตในระหว่างเดือนมกราคม  2557 ถึงกรกฎาคม 2557 จากการโจมตีด้วยอาวุธ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้แล้วทั้งสิ้น 31 รายบาดเจ็บอีก 60 ราย
           
มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและกลุ่มด้วยใจมีความเห็นว่าการปกป้องคุ้มครองผู้บริสุทธิ์ทั้งในสถานการณ์ปกติและในสถานการณ์ความขัดแย้ง หรือภาวะสงครามเป็นหลักมนุษยธรรมที่ครอบคลุมทุกหลักการทางศาสนา รวมทั้งการไม่ทำร้ายสตรีเป็นหลักการสากลที่คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายต้องเคารพ การสังหารผู้บริสุทธิ์ด้วยเหตุผลทางการเมืองในสถานการณ์ความขัดแย้งทางอาวุธเป็นสิ่งต้องห้ามไม่แต่เพียงหลักมนุษยธรรมเท่านั้นแต่เป็นการขัดต่อกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่อาจถือเป็นการก่อาชญากรรมต่อมนุษยชาติอีกด้วยไม่ว่าฝ่ายที่ก่ออาชญากรรมจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือกองกำลังติดอาวุธที่ไม่ใช่รัฐ
          
ในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้การปกป้องผู้บริสุทธิ์ พลเรือน รวมทั้งเด็กและผู้หญิงในภาวะสงครามเป็นข้อกำหนดที่สำคัญ  โดยมีการปกป้องผู้หญิงทั้งที่ท้องและที่เป็นแม่ของเด็กเล็ก ห้ามทำร้ายศักดิ์ศรีแห่งสตรี เช่น การข่มขืน การบังคับให้เป็นหญิงบริการ และห้ามไม่ให้มีการทำร้ายใดใดต่อผู้หญิง รวมทั้งการควบคุมตัวสตรีและห้ามไม่ให้ประหารชีวิตสตรี
         
จากเหตุการณ์ในปี 2557 เราพบว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อผู้หญิงเป็นผลสืบเนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นดังกรณี การยิงเด็กที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่  3 กุมภาพันธ์ ปี  2557  ความรุนแรงในพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลาวันที่ 17 เมษายน 2557 ล่าสุด เหตุการณ์ ยิงที่อำเภอปานะเระ จังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557 ซึ่งรัฐมีหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงถึงแรงจูงใจและรวมทั้งการนำผู้มีส่วนร่วมกระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและลงโทษอีกทั้งควรปกป้องและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า  
เราจึงข้อเรียกร้องต่อทุกฝ่ายดังนี้

1.ขอให้ผู้กระทำไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงหยุดการกระทำต่อผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้นำศาสนาทุกศาสนา

2.ขอให้รัฐกระทำทุกวิถีทางในการปกป้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ และป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีกและเน้นย้ำในเรื่องการสร้างมาตรการการป้องกันให้ประชาชนไม่อยู่ในความประมาทจากสถานการณ์

3.ขอให้รัฐเยียวยาเหยื่อของความรุนแรงและครอบครัวนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นใครก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท