Skip to main content
sharethis

9 ก.ค. 2557 เทเลกราฟรายงานว่า บีบีซีจะกลับมาเปิดภาคภาษาไทยอีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนไทยในการรับข้อมูลข่าวสาร หลังจากที่คณะรัฐประหารได้ปิดและควบคุมสื่ออย่างหนัก

โดยโครงการภาคภาษาไทยนี้เป็นโครงการทดลอง ระยะเวลาสามเดือน และจะเริ่มออกอากาศ ในเช้าวันพฤหัสนี้ ตามเวลาอังกฤษ โดยจะเผยแพร่เนื้อหาทางออนไลน์ผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

อนึ่ง บีบีซีเคยมีภาคภาษาไทยมาแล้ว ซึ่งเปิดขึ้นในปี 1941 และปิดไปในเดือนมกราคม 2006 (หรือ พ.ศ. 2549 ก่อนรัฐประหาร)  เนื่องจากการลดงบประมาณของทางบีบีซี

ลิเลียน แลนเดอร์ ฝ่ายอำนวยการภาคบริการภาษาของบีบีซี เวิร์ลด เซอร์วิซ กล่าวว่า หลักการขั้นพื้นฐานของบีบีซี เวิร์ลด เซอร์วิซ คือการนำเสนอข่าวสารที่เป็นกลางและถูกต้องสำหรับประเทศที่ขาดแคลนสิ่งนั้น

“เราคิดว่าช่วงเวลานี้เหมาะสมสำหรับการทดลองการนำเสนอข่าวในภาษาไทยและอังกฤษในทางดิจิตอล เพื่อนำข้อมูลข่าวสารและไว้วางใจได้มาสู่คนในประเทศไทย” แลนเดอร์กล่าว
 
รายงานระบุว่าการนำเสนอข่าวในรูปแบบใหม่นี้จะเป็นในรูปแบบออนไลน์เท่านั้นทางเฟซบุ๊กทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยทางบีบีซีได้ขอการอนุมัติจากวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเพื่อการนี้ตามกระบวนการที่ระบุในกฎหมายด้วย 
 

 

ที่มา : BBC takes on Thailand dictatorship with a 'pop-up' Thai service http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/thailand/10955996/BBC-takes-on-Thailand-dictatorship-with-a-pop-up-Thai-service.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net