Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทหาร 5 ราย นั่งรถฮัมวี่มาพบพ่อค้าขายปลาหมึกทอด จ.เชียงใหม่เจ้าเดิม พร้อมยึดสติ๊กเกอร์โลโก้พรรคเพื่อไทย และสติ๊กเกอร์ข้อความ "ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้" จากถังน้ำแข็ง โดยทหารได้ยกมือไหว้ขอร้องไม่ให้มีสี-มีสัญลักษณ์ในช่วงนี้

8 ก.ค.57 - จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ้คได้แชร์ภาพเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบขับรถฮัมวี่บุกไปยังร้านขายปลาหมึกทอด ย่านถนนทิพเนตร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และได้ดึงสติ๊กเกอร์ที่มีรูปโลโก้พรรคเพื่อไทยจากถังน้ำแข็งของร้านไปนั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าร้านขายปลาหมึกทอดดังกล่าวเป็นร้านเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายวสันต์ พ่อค้าเจ้าของร้าน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าบังคับให้ถอดเสื้อสีแดงที่มีรูปภาพใบหน้านายจตุพร พรหมพันธ์ออก โดยไม่มีเสื้อสำรองให้สวมใส่ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 5 นาย ไม่ทราบชื่อ ยศ ตำแหน่งและสังกัด แต่เป็นเจ้าหน้าที่คนละชุดกับที่มาเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ได้ขับรถฮัมวี่มาจอดบริเวณหน้าร้าน โดยในเวลานั้นนายวสันต์ไม่ได้อยู่ร้าน แต่ภรรยาและลูกสาวของนายวสันต์ พร้อมผู้ช่วยอีกสองคน กำลังช่วยกันขายปลาหมึกทอดอยู่ คนในร้านจึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามาทำอะไร เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ามาทำงานและดูความเรียบร้อย ก่อนจะเดินไปเดินมาบริเวณหน้าร้านอยู่เกือบ 10 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่คอยถ่ายรูปร้าน คนในร้าน และป้ายต่างๆ ในบริเวณร้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนได้โทรศัพท์พูดคุยอยู่ตลอดด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สังเกตไปยังถังน้ำแข็งสีส้ม ซึ่งมีสติ๊กเกอร์ติดอยู่บนด้านที่หันเข้าในร้าน ทหารได้ให้คนในร้านยกถังน้ำแข็งด้านที่มีสติ๊กเกอร์หันออกมาเพื่อถ่ายรูป ก่อนที่จะดึงสติ๊กเกอร์สองใบออกไป ได้แก่ สติ๊กเกอร์ที่มีรูปโลโก้พรรคเพื่อไทย และสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความว่า “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้” ที่เคยใช้หาเสียงของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่เมื่อสามปีก่อน โดยคนในร้านพยายามถามว่าเอาไปทำไม เจ้าหน้าที่ได้กล่าวขอโทษพร้อมยกมือไหว้ และแจ้งว่าช่วงนี้ขอให้ไม่มีสี ขอให้ไม่มีสัญลักษณ์ใดๆ ก่อนที่จะนำสติ๊กเกอร์กลับไป

ภรรยาของนายวสันต์ ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนรู้สึกเจ็บแค้นอย่างมาก ถึงกับร้องไห้ออกมาหลังเกิดเหตุ เพราะรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ทำลิดรอนสิทธิกันเกินไป ทหารเคยบอกว่าจะคืนความสุขให้กับประชาชน แต่ตอนนี้ตนมีแต่ความทุกข์ โดยหลังจากวันที่เข้าไปในค่ายกาวิละ และเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอโทษต่อกรณีจับถอดเสื้อแดงของสามีไปแล้ว แต่ปรากฏว่าก็ยังมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบขับรถมายังร้านตนอีกถึงสองครั้ง โดยครั้งหนึ่งผ่านมาดูเฉยๆ ส่วนอีกครั้งหนึ่งมีการถ่ายรูปร้านไปด้วย ตอนนี้ตนจึงรู้สึกเครียดมากและรู้สึกไม่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.57 นายพิชิต ตามูล หรือ “ดาบชิต” แกนนำกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ได้ประสานงานกับ พ.อ.โภคา จอกลอย หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อจะนำนายวสันต์ พ่อค้าขายปลาหมึกทอด เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้าบังคับให้ถอดเสื้อแดงออก โดยในการพูดคุยครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้นำเสื้อตัวต้นเหตุมาคืนให้และกล่าวคำขอโทษนายวสันต์ พร้อมแจ้งว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันระหว่างฝ่ายนโยบายกับผู้ปฏิบัติงาน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net