อนุญาตฝากขังผลัด3 'จิตรา-ทอม-ฟอร์ด-สุรสิทธิ์' พร้อม สงวน พงษ์มณี' ผลัด2 ทั้งหมดได้รับประกันตัว

ศาลทหารอนุญาตฝากขัง จิตรา คชเดช, ทอม ดันดี, ฟอร์ด เส้นทางสีแดง, สุรสิทธิ์ น่วมศิริ ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ผลัด3 พร้อมด้วย สงวน พงษ์มณี อดีต สส.ลำพูน ผลัด 2 ทั้งหมดได้รับประกันตัว

 
7 ก.ค. 2557 ที่กรมทหารพระธรรมนูญ เมื่อเวลา 10.30 น. ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตฝากขังผลัดที่ 3 น.ส.จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน ทอม ดันดี หรือนายธานัท ธนวัชรนนท์ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด เส้นทางสีแดง) และ นายสุรสิทธิ์ น่วมศิริ ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
 
หลังจากวันนี้ครบกำหนดที่พนักงานสอบสวนจากกองปราบขออำนาจฝากขังต่อศาลในผลัดที่ 2 และได้ขอเป็นผลัดที่ 3 อีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 - 19 ก.ค. นี้ ซึ่งศาลได้อนุญาต เนื่องจากรอสอบพยานเพิ่มเติมและตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย
 
โดยทั้ง 4 ราย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลทหาลมีคำสั่งปล่อยชั่วคราวตั้งแต่ฝากขังในผลัดแรก ซึ่งจิตรา และธานัท ประกันตัวด้วยเงินสด 20,000 บาท ขณะที่อนุรักษ์ และ สุรสิทธิ์ ประกันตัวด้วยเงินสด 10,000 บาท 
 
เงื่อนไขสำหรับผู้ได้รับการประกันตัวนั้นคือ ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร และห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด หรือทำเป็นหนังสือเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน
 
ทั้งนี้ จิตรา ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจที่ประเทศสวีเดน อย่างไรก็ตามในวันเวลากำหนดตามคำสั่ง จิตราได้เดินทางไปรายงานตัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุง สตอกโฮล์ม(สวีเดน)แล้ว แต่จากนั้น คสช.ได้ออกหมายจับ และเมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้าวันที่13 มิ.ย. ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืน 
 
จิตรา เปิดเผยด้วยว่า จะทำเรื่องขอรายงานจากกระทรวงต่างประเทศกรณีที่ตนเองเคยเดินทางไปรายงานตัวที่สถานเอกอัคราชทูตไทยที่กรุงสตอกโฮล์ม มาเพื่อใช้ประกอบการต่อสู้คดีต่อไป
 
ส่วน ทอม ดันดี นั่นไม่มารายงานตัวตามวันเวลาที่ คสช. กำหนด และถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมา ขณะที่นายสุรสิทธิ์ นั้นเป็นประชาชนที่ถูกับกุมจากหน้าห้างพารากอนในวันที่มีกิจกรรมต้านรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาถูกควบคุมตัวที่กองปราบ ขณะที่ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักกิจกรรมช่วยเหลือผู้ไดรับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวจากบ้านพักราว 2-3 วันก่อนมาไว้ที่กองปราบเช่นกัน ก่อนถูกฝากขังและได้รับประกันตัวในผลัดแรก
 
ฝากขัง 'สงวน พงษ์มณี' ผลัด 2
 
วันนี้ ที่ศาลทหารมีคำสั่งฝากขังผลัดที่ 2 นายสงวน พงษ์มณี อดีต สส.ลำพูน เขต 1 พรรคเพื่อไทย หลังพนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขัง โดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมานายสงวนได้เดินทางเข้ามอบตัวที่กองปราบปรามตามหมายจับศาลทหาร ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่เข้ารายงานตัวตามกำหนด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
 
ทั้งนี้ ศาลทหารได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในผลัดแรกแล้ว ทำให้นายสงวนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ด้วย
 
สำหรับสาเหตุที่ไม่ได้เดินทางเข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.นั้น นายสงวน กล่าวเคยกล่าวไว้ว่า เป็นเพราะคิดว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด และยังอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ แล้ว แม้จะมีตำแหน่ง สส.ลำพูน ก่อนที่ คสช.จะยึดอำนาจรัฐบาล ประกอบกับปัจจุบันมีโรคประจำตัวหลายอย่าง รวมทั้งต้องเตรียมพร้อมเข้ารับการผ่าตัดที่ลำคอด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท