“เชิญไปกินกาแฟเฉยๆ” รายงานกรณีนายธนาพล อิ๋วสกุล ถูกควบคุมตัวครั้งที่สอง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หนึ่งวันหลังจากรัฐประหารโดย คสช. นายธนาพล อิ๋วสกุล เป็นบุคคลที่สองที่ถูกจับกุมตัวซึ่งหน้าโดยทหารติดอาวุธที่อ้างว่าเขาเป็นผู้จัดการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน ท่ามกลางสายตาสื่อมวลชนมากมาย 

วันรุ่งขึ้น ชื่อของธนาพลปรากฏในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 5/2557 ให้บุคคลมารายงานตัว เขาถูกควบคุมตัว 7 วัน ณ ค่ายทหารแห่งหนึ่ง และถูกปล่อยตัวเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 โดยต้องลงนามในเงื่อนไขท้ายประกาศคณะรักษาความสงบที่ 39/2557 เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว

เพียงเดือนเศษหลังจากถูกปล่อยตัว ธนาพล อิ๋วสกุล ถูกควบคุมตัวเป็นครั้งที่สองหลังจากได้รับนัด “เชิญไปกินกาแฟเฉยๆ” ตามสถานที่และเวลาที่เจ้าหน้าที่เป็นผู้โทรศัพท์นัดหมาย

เช้าวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม 2557 นายธนาพลได้รับนัดจากเจ้าหน้าที่ เดินทางไปคนเดียว โดยเพียงแจ้งให้บุคคลใกล้ชิดทราบเวลาและสถานที่นัดหมาย คือร้าน Coffee Zelection ใต้ตึกยศวดี ถนนพหลโยธิน 7 หรือซอยอารีย์ เวลา 12.30 น.

แหล่งข่าวรายงานว่าเมื่อถึงเวลานัดหมาย นายธนาพลเข้ามาสั่งเครื่องดื่มและอาหารไปนั่งอยู่โต๊ะส่วนด้านนอกร้าน  ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง นายทหารนอกเครื่องแบบ ทราบภายหลังชื่อ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ จึงเข้ามาหาธนาพลภายในบริเวณรอบๆ ก็มีลูกค้าคนอื่นๆ นั่งอยู่ด้วย

 

เวลาประมาณบ่ายโมง เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 1 นาย เป็นชายร่างสูง ผมสั้น เสื้อโปโลสีเทา กางเกงยีนส์ มาสั่งกาแฟภายในร้านและเดินออกไปนั่งโต๊ะที่ธนาพลนั่งรออยู่ก่อนแล้ว 

 

บทสนทนาเริ่มต้นอย่างเป็นกันเอง เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ได้มีน้ำเสียงข่มขู่และค่อนข้างพูดเบา ขณะที่ธนาพลพูดเสียงดังฟังชัดในทำนองที่ว่า ตัวเองไม่ได้ทำอะไรเกินเลยและไม่เคยแตะเรื่อง 112 “ผมทำตามที่ตกลงไว้ ผมไม่ได้ทำอะไรเลยนะ” เขาพูดย้ำเป็นระยะ

ผ่านไปเพียงประมาณสิบนาทีเท่านั้น นายธนาพลโทรศัพท์แจ้งบุคคลใกล้ชิดว่าตัวเองกำลังจะถูกทหารพาตัวไป นายธนาพลไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด และได้ถูกคุมตัวขึ้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลซึ่งแหล่งข่าวแจ้งภายหลังว่าเป็นรถทะเบียน ชล 8106 ขับออกไปจากร้านกาแฟ

 


หลังจากพูดคุยราว 15 นาทีได้มีการขอย้ายสถานที่ โดย พ.ท. ภาสกรเดินนำธนาพลมายืนรอรถนอกร้าน
และพาตัวขึ้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เชฟโรเลต เลขทะเบียน ชล 8106 ซึ่งมีคนขับออกมาจากลานจอด
ภายในรถไม่ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่กี่คน นายธนาพลได้ถูกคุมตัวขึ้นรถไปโดยไม่มีการขัดขืนแต่อย่างใด

ขณะอยู่บนรถ นายธนาพลได้โทรแจ้งบุคคลใกล้ชิดว่าตนจะถูกนำตัวไปที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (สนามเป้า) และกล่าวเพียงว่าเสร็จแล้วจะโทรหาเอง จากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อนายธนาพลได้อีกเลย

จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงได้รับแจ้งว่ามีการนำตัวนายธนาพลไปยังกองบังคับการปราบปรามโดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ แต่มีการอ้างถึงจากนายทหารระดับสูงว่าเกี่ยวเนื่องกับการโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ของนายธนาพลหลังได้รับการปล่อยตัวซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนเงื่อนไขตามที่ลงนามไป

ก่อนหน้านี้นายธนาพลยืนยันกับบุคคลใกล้ชิดว่า เขาเข้าใจว่าการนัดหมายครั้งนี้เป็นไปเพื่อ “กินกาแฟเฉยๆ” และทางเจ้าหน้าที่ทหารเองก็บอกเพียงว่า “เรียกไปคุย ไม่ได้จับ” เพื่อปรับความเข้าใจให้ตรงกัน เขายืนยันว่าเขาไม่มีเจตนาฝ่าฝืนเงื่อนไข หรือปลุกปั่นยุยงให้เกิดการต่อต้าน คสช. ดังที่เจ้าหน้าที่กล่าวกับเขาเลย เพียงแต่รายงานข่าวและแสดงความคิดเห็นของตนทางเฟซบุ๊กของตนเท่านั้น

และในการนัดหมายครั้งนี้ไม่มีสื่อมวลชนเข้ามาติดตามเหตุการณ์ ไม่มีการขัดขืนทางกายภาพหรือวาจา ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่านายธนาพลยินยอมมาตามนัดเพื่อ “กินกาแฟเฉยๆ” อย่างบริสุทธิ์ใจ โดยไม่รู้ตัวมาก่อนว่าตนจะถูกจับกุมและควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกของคณะรัฐประหาร  อนึ่งรายงานนี้เรียบเรียงขึ้นจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนในภายหลัง

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท