Skip to main content
sharethis
เวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโครงการแจกคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลภาคเหนือ ภาคประชาชนเสนอให้กำหนดราคาคูปองที่ 1,000 บาท เพื่อให้สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ตามความต้องการ และให้ กสทช.ควบคุมมาตรฐานกล่องรับสัญญาณให้มีคุณภาพ
 
เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2557 ที่ผ่านมาสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่าในเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโครงการแจกคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลครั้งที่ 1 ภูมิภาคภาคเหนือ ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ ในประเด็นเกี่ยวกับจำนวนครัวเรือนที่แจก, มูลค่าคูปอง และงบประมาณที่ใช้ในการจัดทำโครงการคูปอง รวมถึง คูปองสามารถนำไปแลกอุปกรณ์อะไรได้บ้าง
 
โดยภาคประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่เห็นว่ามูลค่าคูปองควรอยู่ที่ 1,000 บาท เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกใช้ส่วนลดที่สามารถนำไปแลกซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลได้ครบถ้วนตรงกับความต้องการ และได้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เสนอให้ กสทช.กำหนดมาตรฐาน และกลั่นกรองบริษัทผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณที่จะเข้าร่วมโครงการแลกคูปอง ให้ผลิตกล่องอย่างมีคุณภาพและรับชมทีวีดิจิตอลได้ตามมาตรฐาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตลอดจนขอให้ กสทช.เร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบทีวีดิจิตอล กรอบระยะเวลาการออกอากาศให้ประชาชนเข้าใจอย่างครบถ้วน เนื่องจากพบว่าประชาชนอีกจำนวนมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง
 
ขณะที่ตัวแทนผู้ประกอบการและผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณ ไม่เห็นด้วยที่ให้มีการใช้สิทธิคูปองแลกซื้อกล่องทีวีดาวเทียมและกล่องเคเบิลทีวี เนื่องจากต้นทุนในการประกอบธุรกิจดิจิตอลสูงกว่า จึงไม่เห็นด้วยที่จะให้รับชมผ่านช่องทางอื่น อีกทั้ง หากรับชมผ่านกล่องดาวเทียมและเคเบิลจะไม่สามารถรับชมช่องทีวีดิจิตอลบริการชุมชนอีก 12 ช่องที่จะเปิดตัวในอนาคตได้
 
ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า จะได้นำข้อคิดเห็นที่ได้ประมวลเพื่อสรุปและพิจารณาร่วมกับการรับฟังความคิดเห็นในอีก 3 ภูมิภาคเพื่อปรับปรุงโครงการให้เกิดความเหมาะสมและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนสูงสุด รวมทั้งยืนยันว่าจะแจกคูปองได้ในเดือนกันยายนนี้ และในการแจกใช้งานคูปองทีวีดิจิตอลจะมีการป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวดโดยประชาชนทุกคนมีสิทธิใช้งานอย่างเท่าเทียม จากนี้ไป จะเปิดรับฟังความคิดเห็นใน 3 ภูมิภาคที่เหลือ โดยในวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ จังหวัดสงขลา วันที่ 8 กรกฎาคม ที่ จังหวัดขอนแก่น และวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งสุดท้าย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net