ก.ต่างประเทศ ยกเลิกพาสปอร์ต 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล'

กระทรวงการต่างประเทศระบุยกเลิกหนังสือเดินทางเพิ่ม 2 ราย "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" และ "วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ" หรือโกตี๋ เหตุถูกออกหมายจับคดี ม.112 
 
4 ก.ค. 2557 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของผู้ถูกออกหมายจับเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เมื่อ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้แก่ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ เจ้าของสถานีวิทยุเรดการ์ดเรดิโอ จ.ปทุมธานี เนื่องจากบุคคลทั้ง 2 ถือเป็นผู้ต้องหาที่ศาลอาญาได้ออกหมายจับในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงมีการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 23 วรรค 2 ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกหนังสือเดินทางได้เมื่อปรากฏภายหลังว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อาจออกหนังสือเดินทางได้เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว
 
ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ ได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนางจรรยา ยิ้มประเสริฐ ตามระเบียบฯ ข้อ 23 วรรค 2 ประกอบข้อ 21 วรรค 2 ที่ระบุว่า กระทรวงสามารถปฏิเสธ หรือยับยั้งคำขอหนังสือเดินทางเมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญา หรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจเห็นว่าไม่ควรจะออกหนังสือเดินทางให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท