Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2557 เวลา 10.30 น. ที่เรือนจำ จังหวัดลำพูน สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือกว่าหนึ่งร้อยคนรวมตัวกันแสดงความยินดี ในโอกาสการพ้นโทษในวันนี้ของนายธนา ยะโสภา แกนนำสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และอดีตกำนัน ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน ในคดีการทุจริตลำไย ปี 2547 ซึ่งเคยมีการร้องเรียนว่าเกิดจากปัญหาเชิงนโยบายและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกษตรกร 

ทั้งนี้ทันทีที่นายธนา ยะโสภา เดินพ้นจากประตูเรือนจำ ได้แสดงความรู้สึกต่อสื่อมวลชนว่า ดีใจที่ได้รับอิสรภาพ และอยากเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองได้หันมาสนใจความเป็นธรรมที่เท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคนเล็กคนน้อยมักจะไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างอยุติธรรม ผู้มีอำนาจและอิทธิพลซึ่งเป็นตัวการใหญ่มักจะพ้นโทษ สาวไปไม่ถึง มีแต่คนยากคนจนเท่านั้นที่จะถูกดำเนินคดี

หลังจากนั้นสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือได้เคลื่อนไปยังศาลากลางจังหวัดลำพูนเพื่อจัดขบวนเดินไปยังสำนักงานไปรษณีย์จังหวัดลำพูน ทำกิจกรรมส่งไปรษณียบัตรให้กับ หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้มีการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรรายย่อย ผู้ยากไร้ คนยากคนจนเป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เร่งรัดสั่งการให้สำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานให้มีฉโนดชุมชน พ.ศ. 2553

2. เร่งรัดการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันบริหารจัดการที่ดินให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันฯ พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันฯ และอนุมัติโครงการนำร่องธนาคารที่ดินจำนวน 167 ล้านบาทตามนัยมติคณะรัฐมนตรี 21 พฤษภาคม 2557

3. ผลักดันให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดินโดยมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้าและนำภาษีที่ได้มาจัดตั้งธนาคารที่ดินให้แก่คนจนและเกษตรกรรายย่อยได้มีโอกาสเข้าถึงที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอย่างเป็นธรรม

4. ผลักดันกฎหมายรองรับสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดิน ป่าไม้ น้ำ และทะเล เพื่อเป็นการกระจายอำนาจในการจัดการทรัพยากรไปสู่ชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

5. บรรจุเนื้อหาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิชุมชนไว้ในธรรมนูญปกครองชั่วคราวเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่นดั่งเดิมมีสิทธิในการดูแลรักษา จัดการ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนอย่างสมดุลและยั่งยืน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ทหารติดตามอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งเก็บไปรษณีย์ขนาดใหญ่ที่สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือไว้เป็นหลักฐานในการรายงานผู้บังคับบัญชาอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net