Skip to main content
sharethis

ผู้ประท้วงในฮ่องกงปักหลักชุมนุมจนถึงเช้าวันพุธที่ผ่านมา แต่ในช่วงกลางคืนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ใช้วิธีบุกเข้าจับกุมเพื่อสลายการชุมนุมมีผู้เห็นว่าตำรวจใช้วิธีการรุนแรงกับผู้ชุมนุมและตะโกนร้องให้เลิกทำ แต่ตำรวจกล่าวต่อสื่อว่าพวกเขาใช้วิธีการ 'สกัดจุดสำคัญของร่างกาย' เพื่อแยกผู้ชุมนุม

4 ก.ค. 2557 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาสำนักข่าวเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์เจ้าหน้าที่ตำรวจในฮ่องกงได้ใช้ "ยุทธวิธีสกัดจุดสำคัญของร่างกาย" เพื่อจัดกุมตัวผู้ประท้วงที่นั่งปักหลักชุมนุมที่ถนนชาเตอร์ นอกจากนี้ยังใช้วิธีการแบ่งแยกผู้ชุมนุมออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อง่ายต่อการควบคุม

มีการเปิดเผยวิธีการนี้หลังจากที่ตำรวจฮ่องกงถูกวิจารณ์เรื่องที่จับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 500 คน ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีเหตุรุนแรงหรือการต่อสู้ชุลมุนเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้พยายามเข้าจับกุมผู้ชุมนุมอีกทั้งยังได้ใช้สเปรย์พริกไทย กระสุนน้ำ และแก็สน้ำตายิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมแต่ต่อมาถึงเปลี่ยนวิธีการมาเป็นการแยกผู้ชุมนุมออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อควบคุมโดยแหล่งข่าวตำรวจฮ่องกงอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและตัวเจ้าหน้าที่เอง

ผู้ชุมนุมราว 510,000 คนได้เดินขบวนตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการคืนเกาะฮ่องกงให้จีน ขณะเดียวกันก็มีการเรียกร้องประชาธิปไตย โดยมีผู้ชุมนุมร่วมนั่งปักหลักชุมนุมที่ถนนชาเตอร์ ในย่านธุรกิจของฮ่องกง นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ไปปักหลักชุมนุมที่หน้าสำนักงานผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงแต่ไม่มีการจับกุมผู้ชุมนุมที่นั่น

ตำรวจฮ่องกงเริ่มปฏิบัติการในช่วงเวลาตีหนึ่งครึ่งด้วยการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเตือนผู้ชุมนุมเป็นภาษาอังกฤษว่าพวกเขากำลังร่วมชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย หลังจากนั้นจึงมีการจับกุมตัวแกนนำการชุมนุมรวมถึงเลขาธิการสหพันธ์นักศึกษาฮ่องกง อเล็ก โชว ยงกัง

"พวกคุณละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทั้งโลกจะต้องได้รับรู้ว่าตำรวจฮ่องกงและรัฐบาลฮ่องกงน่ารังเกียจอย่างไร" ยงกังกล่าวขณะถูกนำตัวออกไป

หลังจากจับตัวแกนนำแล้วเจ้าหน้าที่ก็เคลื่อนกำลังเข้าไปสลายการชุมนุมและจับกุมผู้คน ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถป้องกันตัวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทุกครั้งที่มีคนถูกจับกุมตัวไปก็จะมีผู้เห็นเหตุการณ์หรือผู้ชุมนุมด้วยกันเองตะโกนเลขประจำตัวที่อยู่บนเหรียญตราตำรวจและเรียกร้องให้หยุดใช้ความรุนแรง

เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ปิดปาก, บิดคอผู้ชุมนุม และหักข้อศอกของพวกเขาทำให้ผู้เห็นเหตุการณ์และนักศึกษาแสดงความไม่พอใจ แต่เจ้าหน้าที่ผู้ใช้ข่าวก้อ้างว่าพวกเขาแค่ใช้ยุทธวิธี "การสกัดจุดสำคัญของร่างกาย" เนื่องจากผู้ชุมนุมใช้วิธีคล้องแขนเกี่ยวกันเพื่อทำให้จับกุมตัวยากขึ้น

"สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของพวกเราที่กล่าวย้ำไปแล้วว่าให้ออกจากการชุมนุมและไม่ยอมปล่อยแขนจากผู้ชุมนุมด้วยกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการกดจุดเส้นประสาท" แหล่งข่าวตำรวจฮ่องกงกล่าว พวกเขาอ้างอีกว่าการสกัดจุดดังกล่าวจะทำให้เกิดความรู้สึกเหน็บชาทำให้แยกผู้ชุมนุมได้ และที่ต้องบิดแขนผู้ชุมนุมนั้นก็เพื่อไม่ให้ต่อสู้ขัดขึน

แต่อดีคหัวหน้าเลขาธิการเขตฮ่องกง อันซัน ชาน ฟาง อนซัง ผู้ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานกลุ่ม 'ฮ่องกง 2020' วิจารณ์วิธีการจัดการการชุมนุมของตำรวจในครั้งนี้ เนื่องจากว่าไม่มีเหจุการณ์ความรุนแรงหรือความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้นแต่ตำรวจกลับจับคนไปตั้ง 500 คน

"เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำให้ประชาชนรู้สึกว่า พวกเขาเห็นพลเรือนเป็นศัตรู" อนซังกล่าว

ทางด้านสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอนัลรายงานว่า แม้จะมีการจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน แต่ฝูงชนก็ยังคงมีกำลังใจและผู้ร่วมชุมนุมซึ่งเป็นนักศึกษาชื่อแจ็ค ลี ก็บอกว่าพวกเขาได้แสดงให้เห็นว่าการขัดขืนของพวกเขาเป็นไปอย่างสันติและมีเหตุผลทำให้แน่ใจว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนทั่วไป

ผู้เห็นเหตุการณ์โดยรอบต่างก็ให้กำลังใจผู้ชุมนุมในช่วงข้ามคืนที่มีปฏิบัติการโดยผู้ชุมนุมได้ตั้งเวลาว่าจะสลายการชุมนุมเองภายในเวลา 8 โมงเช้า มีผู้ให้กำลังใจบางส่วนลุกขึ้นปรบมือให้ผู้ชุมนุมเมื่อถึงช่วงเวลาที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตามมีผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า ผู้ที่ถูกจับกุมตัวถูกนำขึ้นรถบัสไปที่โรงเรียนตำรวจทางตอนใต้ของเกาะฮ่องกงโดยที่ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ แต่ทางตำรวจไม่เปิดเผยว่านำตัวผู้ชุมนุมไปที่ไหน


เรียบเรียงจาก

Police used physical 'pressure-point tactics' to clear Chater Road, South China Morning Post, 03-07-2014
Hong Kong Pro-Democracy Protesters Emboldened by March, The Wall Street Journal, 02-07-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net