Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.2557 เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เผยแพร่คำสั่ง คสช. ฉบับที่ 84/2557 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะ หัวหน้า คสช. เรื่องกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง เนื้อหาระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติงานต่างๆ เรียบร้อย หัวหน้า คสช.มีคำสั่ง

1.กำหนดตำแหน่งผู้ตรวจราชการ เพิ่มขึ้นในสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม 1 ตำแหน่ง
2.พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย พ้นจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม
3.นายวิทยา สุริยะวงศ์ พ้นจากผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์
4.นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ พ้นจากรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม
5.พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พ้นจากเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) กลับไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
6.ให้นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการ ปปส. ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปส.

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่มีคำสั่งนี้เป็นต้นไป และเมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และเมื่อไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมแล้วให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นอันยกเลิก

ก่อนหน้านี้ ช่วงบ่ายวันเดียวกัน  ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ประกาศคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 83/5 เรื่องการโยกย้ายพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. และเลขาธิการณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลต่างๆ เป็นของปลอม ไม่ใช่ประกาศคำสั่งของจริง เพราะการประกาศคำสั่งใดๆ ของคสช. จะประกาศผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ คสช. แต่เอกสารฉบับที่เผยแพร่ออกมาตามสื่อต่างๆ เป็นการนำประกาศเก่าๆ ของคสช.มาเรียบเรียงใหม่ อีกทั้งยังใช้ตัวเลขอารบิกซึ่งขัดกับเอกสารจริงที่จะต้องใช้ตัวเลขไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของคสช.ได้ตรวจสอบเพื่อติดตามผู้กระทำการดังกล่าวแล้ว เพราะถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการและผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงขอฝากให้ประชาชนทั่วไปติดตามประกาศ คสช.ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า ไม่พบคำสั่ง คสช.ที่ 82 และ 83 ในเว็บไซต์สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งรายงานประกาศและคำสั่ง คสช. อย่างต่อเนื่องแต่อย่างใด

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net