Skip to main content
sharethis

เผด็จการทหารนาซีในสงครามโลกครั้งที่สองมีการโฆษณาชวนเชื่อยกย่องเชื้อสายอารยันและต่อต้านชาวยิวอย่างรุนแรง หนึ่งในการโฆษณาชวนเชื่อคือนำเสนอภาพ "เด็กทารกเชื้อสายอารยันในอุดมคติ" แต่เกือบ 80 ปีต่อมาหญิงที่เป็นเด็กในรูปก็เปิดเผยว่าแม้จริงแล้วเธอเป็นชาวยิว

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่า เฮสซี ทาฟต์ ผู้หญิงที่เคยถูกนำรูปตอนเด็กไปเป็นโปสเตอร์ "เด็กทารกเชื้อสายอารยันในอุดมคติ" เพื่อโฆษณาชวนเชื่อให้กับกลุ่มเผด็จการนาซี ได้ออกมาเปิดเผยตัวว่าจริงๆ แล้วตนเป็นชาวยิวโดยที่พวกนาซีเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน

"ตอนนี้ฉันหัวเราะให้เรื่องนี้ได้แล้ว" ทาฟต์กล่าว ปัจจุบันเธออายุได้ 80 ปี "แต่ถ้าในตอนนั้นพวกนาซีรู้ว่าฉันเป็นใคร ฉันคงไม่รอดแล้ว"

ทาฟต์ ได้นำเสนอเรื่องนี้ที่อนุสรณ์สถานการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยัดวาเชมในอิสราเอล เธอเปิดนิตยสารนาซีที่มีรูปของเธอตอนยังเป็นเด็กทารกอายุ 6 เดือนอยู่บนหน้าปก พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวที่ทำให้เธอกลายเป็นเด็กในโปสเตอร์นี้

ทาฟต์เล่าว่า พ่อและแม่ของเธอชื่อจาคอบและพอลลีน เลวินสัน มีอาชีพเป็นนักร้องทั้งคู่ พวกเขาย้านถิ่นฐานจากแลตเวียไปยังกรุงเบอร์ลินเพื่อหางานดนตรีทำในปี 2471 แต่ก็ต้องเผชิญกับการขึ้นสู่อำนาจของนาซี พ่อของเธอถูกให้ออกจากงานที่โรงละครโอเปร่าเพราะเป็นชาวยิว ทำให้ต้องกันไปทำงานเป็นคนขายของตามบ้าน

ทาฟต์เล่าต่อว่า ในปี 2478 เมืองในเยอรมนีมีการต่อต้านชาวยิวอย่างมาก ตอนนั้นแม่ของเธอให้ช่างภาพที่มีชื่อเสียงของเบอร์ลินถ่ายภาพเธอไว้ขณะที่ยังอายุ 6 เดือน แต่ไม่กี่เดือนต่อมาแม่ของเธอก็ตกใจมากที่พบภาพลูกสาวของเธอบนหน้าปกของนิตยสาร ซอนเน อินส์ เฮาส์ ซึ่งเป็นนิตยสารครอบครัวของนาซี

แม่ของทาฟต์กลัวว่าครอบครัวจะถูกเปิดโปงว่าเป็นชาวยิวจึงได้ไปหาช่างภาพที่ชื่อ ฮันส์ บอลลิน ที่ถ่ายภาพเธอ ช่างภาพบอกว่าเขารู้ว่าครอบครัวเธอเป็นชาวยิวแล้วก็ลงใจส่งรูปของเด็กเข้าประกวดเด็กชาวอารยันที่สวยงามที่สุด ด้วยเหตุผลว่าเขาต้องการทำให้พวกนาซีดูน่าขำขัน

ซึ่งบอลลินก็ทำสำเร็จ ภาพของทาฟต์อายุ 6 เดือน ชนะการประกวด และดูเหมือนว่าผู้ที่คัดเลือกคือโจเซฟ เกิบเบลส์ รัฐมนตรีด้านการโฆษณาชวนเชื่อของนาซี แต่ครอบครัวเธอก็กลัวว่าจะมีคนพบเธอบนท้องถนนและถามถึงชาติกำเนิดจึงได้ให้เธออยู่แต่ในบ้าน

ภาพของเธอแพร่หลายไปทั่วในฐานะโปสการ์ดของนาซี ป้าของเธอซึ่งอาศัยอยู่ที่เมเมลซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของลิธัวเนียจำเธอได้ แต่พวกนาซีไม่เคยค้นพบชาติกำเนิดที่แท้จริงของเธอ

ในปี 2481 พ่อของเธอก็ถูกหน่วยตำรวจเกสตาโปของนาซีจับกุมด้วยการกุข้อหาเกี่ยวกับภาษี แต่ก็ถูกปล่อยตัวหลังจากที่นักสมุห์บัญชีของเขาซึ่งเป็นสมาชิกพรรคนาซีให้การแก้ต่าง

หลังจากนั้นครอบครัวของเธอก็ออกจากเยอรมนี ไปอยู่ที่ลัตเวียช่วงหนึ่งก่อนที่จะไปปักหลักที่กรุงปารีสแต่ต่อมาปารีสก็ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของนาซี พวกเขาหลบหนีอีกครั้งโดยการช่วยเหลือจากกลุ่มต่อต้านนาซีในฝรั่งเศส คราวนี้พวกเขาไปไกลถึงคิวบา ก่อนที่จะย้ายไปสหรัฐฯ ในปี 2492

ปัจจุบันเด็กในโปสเตอร์ของนาซีกลายเป็นอาจารย์ด้านเคมีในรัฐนิวยอร์ก เธอบอกว่าการที่ได้นำเสนอเรื่องจริงเกี่ยวกับภาพโฆษณาชวนเชื่อของนาซีในครั้งนี้ทำให้เธอรู้สึกเหมือนได้แก้แค้นนิดๆ เป็นสิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกพึงพอใจ


เรียบเรียงจาก

Nazi 'perfect Aryan' poster child was Jewish, Telegraph, 01-07-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net