คสช.ชุดใหญ่ยังไม่มีการพิจารณาร่างธรรมนูญชั่วคราว

ที่ประชุม คสช.ชุดใหญ่ยังไม่มีการพิจารณาร่างธรรมนูญการปกครอง ที่ยกร่างแล้วเสร็จ ขณะเดียวกันมีมติให้วันที่ 11 ส.ค.เป็นวันหยุดราชการเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

2 ก.ค. 2557 พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุม คสช.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมยังไม่มีการหารือถึงการจัดทำร่างธรรมนูญชั่วคราว 45 มาตราที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช.ยกร่างเสร็จสิ้นและส่งให้หัวหน้า คสช.แล้ว โดยยังต้องรอการพิจารณาของที่ประชุม คสช.ในครั้งต่อไปเพื่อให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้า คสช.จะแจ้งให้ทราบ

พ.อ.วินธัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม คสช.ยังเห็นชอบให้วันที่ 11 สิงหาคม 2557 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาเสนอ

ปลัดกลาโหม ยันประชุมร่วมหัวหน้า คสช. ไม่มีพูด รธน.ชั่วคราว

พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานเตรียมการปฏิรูป ได้รับฟังข้อมูลความเห็นจากทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมือง รวมไปถึงทุกกลุ่ม ทั้ง นปช. และ กปปส. ซึ่งภาพรวมน่าดีใจที่ทุกคนร่วมกระบวนการปฏิรูป แต่ยังมีความเห็นต่าง ซึ่งจะนำไปให้สภาปฏิรูปใช้ประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้พร้อมรับฟังความเห็น เพิ่มเติมจากทุกฝ่าย โดยหลังจากนี้จะจัดเวทีสาธารณะ อีก 2 - 3 ครั้ง รวมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกรายวัน โดยจะรวบรวมข้อเสนอ 11 หัวข้อในการปฏิรูป ซึ่งเรื่องเร่งด่วน คือ เรื่องการเมือง และการใช้อำนาจ โดยจะส่งให้หัวหน้า คสช. สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ และจะจัดทำเป็นกรอบความเห็นร่วมคนไทยทุกคน

พล.อ. สุรศักดิ์ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า หลังร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ยังไกลเกินไปต้องรอดูอีกครั้ง สำหรับการประชุมร่วมกับ หัวหน้า คสช. วันนี้ (2 ก.ค.57) พลเอก สุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องธรรมนูญชั่วคราวแต่อย่างใด

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท