Skip to main content
sharethis

ศนปท.แถลงรับกินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับกลุ่มประท้วงอเมริกา จริง หลัง ตร.จ่อเรียกตัวให้ทหารปรับทัศนคติ ยันปรองดองเกิดไม่ได้หากกดหัวบางกลุ่ม ให้ท้ายบางกลุ่ม

2 ก.ค. 2557 หลังจากที่วานนี้(1 ก.ค.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ มีกลุ่มนักศึกษาศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ทำกิจกรรมกินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการบันทึกภาพไว้และส่งให้ให้กับเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะเป็นการเรียกตัวนักศึกษาที่ร่วมชุมนุมมาปรับทัศนคติต่อไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : จ่อส่งนศ.กินแซนด์วิชพิสูจน์มาตรฐาน หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ให้ทหารปรับทัศนคติ)

ล่าสุดวันนี้(2 ก.ค.)เวลา 16.30 น ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) โพสต์แถลงการณ์ชี้ข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)’ โดยระบุว่า สืบเนื่องจากกิจกรรมแสดงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาที่ได้กดดันไทยให้ใช้การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 29 มิ.ย. 57 ที่ผ่านมา ได้ปรากฎให้เห็นว่าไม่มีการจับกุมผู้มาชุมนุมประท้วงแต่ประการใด ทั้งยังได้รับการรับรองจาก พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน ว่าเป็นการแสดงออกที่สามารถทำได้ แตกต่างจากท่าที่ต่อการแสดงออกอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เช่น การรับประทานแซนด์วิชที่ลานห้างสรรพสินค้าพารากอนเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 57 เป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 57 ที่ผ่านมา ศนปท. จึงไปรับประทานแซนด์วิชและอ่านหนังสือในพื้นบริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณเดียวกับที่มีกลุ่มกิจกรรมที่มาแสดงออกความไม่พอใจต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อยืนยันเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งประชาชนทุกคนควรมีอย่างเท่าเทียมกัน

ศนปท. ขอแจ้งให้ทราบว่า สามารถดำเนินกิจกรรมได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และยังไม่มีการจับกุมหรือออกหมายเรียกตัวสมาชิก ศนปท. อย่างเป็นทางการแต่ประการใด

ศนปท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แม้พื้นที่พื้นที่บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาฯ จะเป็นพื้นที่เพียงเล็กน้อยในประเทศไทย แต่ก็ “อาจ” เป็นจุดเริ่มต้นของการแสดงออกซึ่งเสรีภาพของประชาชน เพราะการปรองดองคงไม่สามารถเกิดขึ้นด้วยการกดหัวคนบางกลุ่มบ้าง และให้ท้ายคนบางกลุ่ม แล้วอ้างว่าปรองดองแล้วได้

 

 

นอกจากนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ยังรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 14.00 ทหารได้ขับรถฮัมวี่เข้ามาจอดที่หน้าตึกคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งเป็นคณะที่มีสมาชิกของ ศนปท. เรียนอยู่

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net