Skip to main content
sharethis

อีสานโพลล์ สำรวจความเห็นคนอีสานหลัง คสช.ยึดอำนาจครบ 1 เดือน ร้อยละ 56.1 ไม่อยากได้นายกฯ ที่มาจากทหาร ร้อยละ 42.2 มองหลังปฏิรูปประเทศไทยจะยังเหมือนเดิม ร้อยละ 43.1 ชม คสช.แก้วิกฤตได้ดี

1 ก.ค.2557 นายสุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลล์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลัง 1 เดือนของการยึดอำนาจ ร้อยละ 43.1 เห็นว่าการแก้ไขวิกฤตประเทศของ คสช.อยู่ในระดับดี

ส่วนคำถามที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจควรมาจากคนกลุ่มใดมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 56.1 ต้องการนายกรัฐมนตรี ที่มาจากกลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ใช่กลุ่มทหาร ข้าราชการพลเรือน และนักการเมืองอาชีพ รองลงมา ร้อยละ 25.4 ที่เห็นว่าควรมาจากทหาร

สำหรับกรอบระยะเวลาที่จะมีรัฐบาลชั่วคราวและสภานิติบัญญัติ ซึ่ง คสช.กำหนดไว้ภายในเดือนกันยายน 57 และกำหนดกรอบเวลาในการปฏิรูปประเทศ 1 ปี พบว่า ร้อยละ 59.7 เห็นว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่มีความเหมาะสม ร้อยละ 28.3 เห็นว่าใช้เวลานานเกินไป นอกจากนี้ ร้อยละ 42.2 เห็นว่าภายหลังการปฏิรูปประเทศและได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประเทศไทยจะยังคงเหมือนเดิม ส่วนร้อยละ 8.8 คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

คำถามจะเลือกพรรคการเมืองใดหากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยที่ทุกพรรคการเมืองลงแข่งขัน ร้อยละ 55.8 ยังคงไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 28.5 จะยังเลือกพรรคเพื่อไทย ในขณะร้อยละ 4.8 คิดว่าจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเลือกพรรคอื่นๆ และโหวตโน อยู่ที่ร้อยละ 10.9

นายสุทิน กล่าวถึง การปฏิรูปประเทศไทยที่คนอีสานอยากให้มีการดำเนินงานแบบเร่งด่วนว่า อันดับแรกคือ การปฏิรูปการคอร์รัปชัน ร้อยละ 28.6 รองลงมาคือเรื่องสวัสดิการร้อยละ 16.6 เรื่องจิตสาธารณะ และความมีวินัยอยู่ที่ร้อยละ 12.5

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net