Skip to main content
sharethis

ทหาร ใช้กฎอัยการศึก ถอด-ยึดเสื้อแดงสกรีนภาพ จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. จากพ่อค้าขายปลาหมึกทอด ริมถนนทิพเนตร อ.เมือง เชียงใหม่  อ้างเจตนาปรองดองยุติความขัดแย้ง 

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กฤษณะ พุ่มสนธิ์" หรือ "อี๊ด เมืองตาก" อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก เขต 3 และรองประธาน นปช.ภาคเหนือตอนล่าง ได้โพสต์ข้อความเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันนี้ว่าได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ จำนวน 5 นาย ขับรถฮัมวี่เข้าบังคับให้พ่อค้าขายอาหารถอดเสื้อแดงที่สวมใส่
 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้พบเห็นเหตุการณ์ พบว่า เหตุเกิดเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2557 เวลาประมาณ 11.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นายไม่ระบุชื่อ ยศ ตำแหน่งและสังกัด ขับรถฮัมวี่เข้าประกบตัวบุคคลชื่อนาย ส. (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) ซึ่งสวมเสื้อสีแดงมีลวดลายเป็นภาพใบหน้านายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขณะกำลังประกอบกิจการขายปลาหมึกทอดย่านถนนทิพเนตร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ออกคำสั่งให้นาย ส. ถอดเสื้อสีแดงดังกล่าวออกโดยอ้างเหตุว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎอัยการศึก และขอความร่วมมือเพื่อความปรองดองลดความขัดแย้งในชาติ  มีการโต้เถียงอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง  แต่สุดท้ายนาย ส.ก็ยินยอมถอดเสื้อออกโดยไม่มีเสื้อเปลี่ยน  และบุคคลทั้ง 5 นายดังกล่าวได้ยึดเสื้อแดงของนาย ส. เอาไปทันที

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุว่า  นาย ส. สวมใส่เสื้อแดงทำการค้าปลาหมึกทอดเป็นประจำมานานแล้ว  การที่ทหารมาห้ามใส่เสื้อแดงนั้นรู้สึกว่าเป็นการคุกคามละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีการเข้าข่มขู่คุกคามนาย ส. อีกนอกเหนือจากนี้.

๐๐๐๐

ภาพและข้อความข้างล่างจากเฟซบุค “กฤษณะ พุ่มสนธิ์”

"จะพังเพราะลิ่วล้อ..ใช้อำนาจเกินขอบเขต
ผมสดับฟัง ท่านประยุทธ์ จันโอชา ผู้นำประเทศโดย คสช.ทุกประกาศ แม้จะไม่ได้เป็นแฟนคลับแต่ก็ตั้งใจฟังอย่างอดทน เพราะพวกท่านขอร้องให้เรา "อดทน" จะปฏิรูปประเทศไปด้วยกัน ภาพนี้ถ่ายและส่งมาพร้อมคำบรรยายว่า "คุณวสันต์ อาชีพขายปลาหมึกทอด (เชียงใหม่) บังเอิญว่าวันนี้เขาใส่เสื้อที่มีรูปคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ไปขายปลาหมึก บังเอิญอีกนั่นแหละเจอทหารลูกน้องท่าน!! ที่อาจจะไม่เข้าใจท่านผู้นำเพราะมัวแต่เข้าเวรยามรึอย่างไรก็มิทราบได้ บังคับให้คุณวสันต์ถอดเสื้อออก และเอาเสื้อเขาไปหน้าตาเฉย "ผมเรียกพฤติกรรมนี้ว่า..ปล้นอาภรณ์นุ่มห่ม" เขาสวมเสื้อมาตัวเดียว

จึงต้องนั่งถอดเสื้อขายปลาหมึกทอด อย่างที่เห็น ด้วยความปรารถนาดี จากพลเมืองที่คิดต่างจากท่านและพยายาม "นิ่งเพื่อชาติให้ท่านบริหาร" ขอเตือนท่านว่า "จะพังเพราะลิ่วล้อ" ที่บ้าอำนาจและใช้เกินขอบเขต ควบคุมทหารเลวเถอะครับ ท่านผู้นำ!! อย่าให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ผมกลัวน้ำผึ้งหยดเดียว..มันไม่หวานเลย"



 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net