"ฮุน เซน" โวยคสช. ละเมิดสิทธิ์แรงงานเขมรครั้งใหญ่-จี้ปล่อยตัว

ด้านพ.อ.วินธัยปัดข่าวดังกล่าวรายงานคลาดเคลื่อนเพราะกัมพูชาเห็นด้วยกับแนวทางการจัดระเบียบแรงงานของไทย เตรียมให้โฆษกรบ.ชี้แจงโดยเร็วเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

เว็บข่าวพนมเปญโพสต์รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา วิจารณ์การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ของไทย ว่าได้ทำการละเมิดสิทธิแรงงานชาวกัมพูชากว่า 250,000 คน พร้อมระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นการส่งแรงงานกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา
 
คำกล่าวของสมเด็จฯ ฮุน เซน เกิดขึ้นระหว่างการประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ โดยระบุว่า การดำเนินการของคสช. นั้นเป็นการละเมิดสิทธิของแรงงานชาวกัมพูชาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด พร้อมกันนั้นได้เรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ให้ปล่อยตัวชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุมในข้อหาใช้เอกสารเดินทางปลอมทั้งหมด 13 คน โดยยืนยันว่าทั้งหมดไม่ได้ทำความผิด แต่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มอาชญากรรมที่ออกเอกสารเดินทางปลอมให้ เนื่องจากอ่านภาษาไทยไม่ออก 
 
นอกจากนั้น ฮุน เซน ได้พยายามมองปัญหาแรงงานในแง่บวกว่า ถือเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนจากสถานะผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย
 
ฮุน เซนยังเปิดเผยด้วยว่า เขาได้สื่อสารกับพล.อ.ประยุทธ์ ทางจดหมายเป็นประจำ และได้รับทราบเมื่อต้นเดือนนี้ว่าประเทศไทยได้ใช้นโยบายกับแรงงานข้ามชาติเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ แต่ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะขับไล่แรงงานเหล่านั้นออกไป 
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึง กรณีที่มีสื่อไทยอ้างการรายงานข่าวของ Phnom Phenh Post ถึงข่าวการให้สัมภาษณ์ สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับเรื่องแรงงานต่างด้าวว่า จากการตรวจสอบกับทุกช่องทางแล้วเป็นการรายงานที่คลาดเคลื่อน เพราะในข้อเท็จจริง ทางประเทศกัมพูชาเห็นด้วยและสนับสนุนในแนวทางการจัดระเบียบของไทย ซึ่งจะเป็นผลดีในภาพรวม จากการประสานงานกับทางกัมพูชา สำหรับข่าวที่คลาดเคลื่อนดังกล่าวทาง กัมพูชาจะได้ให้โฆษกรัฐบาลชี้แจงอย่างเป็นทางการโดยเร็ว เพื่อให้สังคมเข้าใจได้อย่างถูกต้อง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท