Skip to main content
sharethis
กสทช. ประชุมจันทร์นี้ เตรียมคืนสิทธิทีวีดาวเทียมเพิ่ม พร้อมใช้ยาแรงหากพบการโฆษณาอาหาร-ยาเกินจริง หากพบการกระทำผิดลงโทษสูงสุด
 
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยรายงานว่า น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า วันจันทร์นี้ (30 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เตรียมพิจารณาแจ้งยืนยันการประกอบกิจการโทรทัศน์ประเภทไม่ใช่คลื่นบอกรับสมาชิก (ช่องทีวีดาวเทียมและเคเบิล) โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ กสทช. ทั้งการต้องเข้ารหัสตอนส่งขึ้นดาวเทียมและส่งสัญญาณกลับมาผ่านกล่องรับสัญญาณ และอนุญาตโฆษณาชั่วโมงละไม่เกิน 6 นาที หลังจากได้ตรวจสอบช่องทีวีที่ละเมิดกฎหมายและเอาเปรียบผู้บริโภคพร้อมทำเงื่อนไขใบอนุญาตเพิ่ม
 
หลังจากได้เชิญผู้ประกอบการที่เข้าข่ายการเอาเปรียบผู้บริโภคจากการโฆษณาเกินจริงมาทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อยืนยันว่าได้รับทราบและเข้าใจหลักเกณฑ์ที่เป็นการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค ตามประกาศ กสทช. จึงได้ลงนามข้อตกลง และเตรียมเสนอรายชื่อให้บอร์ด กสท.พิจารณาวันจันทร์นี้ เมื่อกลับมาออกอากาศต้องส่งเทปกลับมาให้สำนักงานตรวจเป็นเวลา 2 เดือน โดยช่วงในเดือนแรกให้ส่งทุก 7 วัน หลังจากนั้นจะสุ่มเรียกตรวจเป็นระยะ
 
สำหรับทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีที่ผ่านการพิจารณาครั้งนี้จำนวน 80 ช่อง โดยเป็นช่องที่มีปัญหาเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคถึง 60 ช่อง ยอมรับว่าหลายช่องไม่ควรอนุญาต แต่เมื่อยินดีเสนอผังใหม่ และสัญญาว่าจะผลิตรายการที่มีคุณภาพมากขึ้นไม่โฆษณาผิดกฎหมาย อย. สคบ. หรือโอ้อวดเกินจริงอีก จึงถือเป็นการให้โอกาสทุกช่องได้ปรับตัวใหม่ แต่ถ้าพบการทำความผิดอีกจะเสนอให้ บอร์ด กสท. ระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป นอกจากนี้ โครงข่ายทีวีและกล่องที่นำช่องดาวเทียมต่างๆ ไปลง อาทิ  PSI IPM True Vision GMM RS CTH ต้องร่วมรับผิดชอบด้วยถ้าช่องนั้นโฆษณาผิดกฎหมาย  
 
นอกจากนี้ยังต้องติดตาม การอนุมัติผังรายการหลัก หลังได้ส่งให้มาพิจารณาและแก้ไขแล้ว สำหรับทีวีดิจิทัล 5 ช่อง ได้แก่ อัมรินท์ทีวี ONE  BIG เนชั่นทีวี และวอยซ์ทีวี เพื่อให้ออกอากาศตรงตามประเภทธุรกิจที่ได้รับสัมปทาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net